Lần đầu tiên lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức tại Trung Quốc

(PLO)-Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ 1 sẽ diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 29 đến 30-9.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ 1 sẽ diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 29 đến 30-9.

Lễ hội với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) nông sản lớn tại Việt Nam, các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu của Trung Quốc.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả của Việt Nam đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Chủ đề của lễ hội cũng là thông điệp ngành trái cây Việt Nam quảng bá tại thị trường Trung Quốc.

trái cây Việt Nam
Sầu riêng, thanh long Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: TÚ UYÊN

Lễ hội gồm một khu gian hàng quốc gia chung trên diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối trái cây lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Khu gian hàng quốc gia chung của lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Một đảo sản phẩm tổng hợp để các DN Việt Nam trưng bày, giới thiệu khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa DN Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc thông qua các tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, sáu tháng đầu năm 2024 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,33 tỉ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỉ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua trái cây Việt Nam phần nhiều xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Để phát triển xuất khẩu bền vững, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Với vai trò là thủ đô, là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn, lễ hội trái cây Việt Nam tổ chức tại Bắc Kinh là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 17-2: Thi thể nữ giới dạt vào bờ biển Ninh Thuận; Chìm thuyền trên sông Gianh, 1 người tử vong

Bản tin trưa 17-2: Thi thể nữ giới dạt vào bờ biển Ninh Thuận; Chìm thuyền trên sông Gianh, 1 người tử vong

(PLO)- Bị phản ứng vì chọc ghẹo cô gái, quay qua đập phá quán ở Tân Bình, TP.HCM; Thi thể nữ giới dạt vào bờ biển Ninh Thuận; Chìm thuyền trên sông Gianh, 3 người kịp bơi vào bờ, 1 người tử vong; Bộ GD&ĐT: Bỏ xét tuyển sớm, công bố quy chế tuyển sinh trong tháng này; Nhận định diễn biến giá vàng thế giới sau làn sóng chốt lời.

Đọc thêm

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

(PLO)- Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo mà Trung ương đã xác định là rất thách thức, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một cuộc cải cách sâu rộng về thể chế, chính sách; đột phá về cấu trúc kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đầu tư...

Tăng trưởng 2 con số: 3 dư địa lớn

Tăng trưởng 2 con số: 3 dư địa lớnLENS

(PLO)- Chuyên gia cho rằng bên cạnh những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt thì cũng có hàng loạt thuận lợi để đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra.