Ngày 6-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở TN&MT TP nhằm giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giai đoạn từ năm 2016 đến ngày 30-6-2020.
ĐBQH Nguyễn Đức Sáu cho biết có tình trạng người dân khiếu nại, tố cáo Giám đốc VPĐKĐĐ TP và chi nhánh tại các quận/huyện. Ảnh: L.THOA
Tại đây, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu cho biết có tình trạng người dân khiếu nại, tố cáo Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP và chi nhánh tại các quận/huyện. Bởi có trường hợp khi người dân tiếp xúc ban đầu thì Chi nhánh VPĐKĐĐ quận/huyện cho biết hồ sơ hợp lệ nhưng phải chờ xin ý kiến VPĐKĐĐ TP.
Từ đó, quận/huyện hứa với người dân rất nhiều lần vẫn trễ hẹn.
Về vấn đề này, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết ai làm Giám đốc VPĐKĐĐ TP cũng nhận đơn tố cáo rất nhiều. Ông thừa nhận thực tế có một số cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chưa kịp thời nhưng các sự vụ bị tố cáo, sau khi kiểm tra thì thực chất không phải do trách nhiệm, lỗi cụ thể của VPĐKĐĐ TP.
Phân tích thêm về các vướng mắc dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực của Sở, ông Trực cho biết nhiều trường hợp liên quan đến cấp sổ hồng ở chung cư.
Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT nói về những vấn đề khiếu tại, tố cáo. Ảnh: L.THOA
Trong đó, tình trạng người dân mua căn hộ chung cư nhưng chậm cấp sổ hồng là do chủ đầu tư bất chấp pháp lý chưa đầy đủ đã xây dựng căn hộ, bán cho người dân.
“Pháp lý chưa xong thì trình tự thủ tục về xây dựng chưa xong, quy hoạch chưa xong dẫn đến chuyện chưa thẩm định giá. Có những dự án xây dựng xong bán gần hết cho dân cũng chưa thẩm định giá được do pháp lý chưa rõ ràng” – ông Trực phân tích.
Về việc cấp giấy chứng nhận lần đầu cho dân ở các quận/huyện, ông Trực cho biết có nhiều trường hợp quận/huyện cấp sai, sau đó phát hiện ra thì thu hồi giấy và không cấp lại.
Có những trường hợp địa phương không cấp giấy, bà con khiếu nại, lúc này địa phương xem xét pháp luật chưa kỹ lại vội vàng ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, dù khi xác minh thì vẫn không thể cấp được do vướng pháp lý.
Phó Giám đốc Sở TN&MT TP cũng trăn trở, nhiều trường hợp VPĐKĐĐ quận/huyện giải thích không rõ cho dân, cứ nói với dân đã chuyển lên TP. Qua rà soát, các hồ sơ đúng quy định thì hầu hết sẽ được VPĐKĐĐ TP giải quyết đúng kỳ hạn. Còn các trường hợp khác là do pháp lý nhà đất chưa rõ, bản vẽ không đúng thực tế nên buộc phải chuyển về lại địa phương.
Kiến nghị triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo Ông Đặng Tuấn Khoa, Chánh Thanh tra Sở TN&MT TP cho biết trong thời gian trên, đơn vị đã tiếp gần 1.200 lượt công dân, tiếp 10 đoàn đông người liên quan đến một số vụ việc cụ thể. Sở cũng tiếp nhận gần 950 đơn thư, khiếu nại tố cáo. Theo ông Khoa, khiếu nại tố cáo tranh chấp về tài nguyên và môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai luôn có tỉ lệ cao hơn. Có trường hợp người dân đi khiếu nại không được giải quyết theo ý mình đã có hành vi quá khích hoặc quay sang tố cáo cán bộ, cơ quan có thẩm quyền trở nên phổ biến. Sở TN&MT TP kiến nghị triển khai sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng. Bởi việc này sẽ đáp ứng yêu cầu thống nhất về quản lý, xử lý việc trùng lặp đơn thư, đảm bảo thống nhất, chính xác về số liệu tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn. Sở cũng đề xuất UBND TP tích hợp cơ sở dữ liệu chung về khiếu nại, tố cáo của TP trong quá trình triển khai Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở trong đề án xây dựng Đô thị thông minh của TP. |