Ngày 16-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã công bố 11 số điện thoại đường dây nóng đảm bảo trật tự ATGT dịp tết Nguyên đán 2017.
Theo đó, người dân có thể phản ánh các thông tin về vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không (về tăng giá xe, chở quá số khách quy định) liên hệ theo các số của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 0983.608.989; 0915.908.085; 0916.608.085 hoặc Bộ GTVT số 0962.665.953; 0964.045.445; 0977497891.
Người dân phản ánh trật tự ATGT, tai nạn giao thông liên hệ các số Ủy ban ATGT Quốc gia, 0868.911.911; 0941.329.634; 0985.465.896; 0995.918.666.
Người dân phản ánh tình hình trật tự ATGT, xử phạt vi phạm về trật tự ATGT liên hệ Cục Cảnh sát giao thông theo số 0692.342.608.
Người dân về quê đón tết nếu bị nhồi nhét, tăng giá vé hãy gọi điện cho các đường dây nóng trên. Ảnh: VIẾT LONG
Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết điểm mới của đường dây nóng ATGT năm nay là phân ra nhiều số điện thoại theo từng lĩnh vực khác nhau.
Cụ thể, mảng vận tải do Vụ Vận tải, Vụ ATGT, Thanh tra Bộ Giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách; mảng trật tự ATGT, xử lý vi phạm lần lượt là Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT phụ trách.
“Trước đây, sau khi tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng của người dân, đơn vị phải chuyển những kiến nghị này đến các đơn vị liên quan xử lý, việc làm này hơi rườm rà. Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã phân chia đường dây nóng ra từng lĩnh vực cụ thể giúp người dân phản ánh đúng nơi, đúng chỗ, đồng thời hạn chế bị tắc, nghẽn đường dây nóng…” - ông Thái nói.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trọng Thái cũng cho biết năm nay lãnh đạo các cục, vụ trực tiếp cầm đường dây nóng. Việc này giúp đơn vị phụ trách lĩnh vực của mình tiếp nhận ý kiến của người dân và yêu cầu cơ quan giao thông cấp tỉnh xử lý phản ánh nhanh hơn…
Theo ông Thái, đường dây nóng dịp tết âm lịch hằng năm hoạt động khá hiệu quả. Thời điểm nóng nhất mỗi ngày tiếp nhận và xử lý 150 cuộc gọi, tin nhắn tố giác của người dân về tình trạng xe nhồi nhét khách, thu phí cao trái quy định...
Sau khi tiếp nhận, những kiến nghị đúng, địa chỉ rõ ràng… đều được chuyển cho các địa phương, ngành kiểm tra, giải quyết. Tuy nhiên, đường dây nóng mọi năm cũng bị các đối tượng phá sóng nên không ít phản ánh thiếu trung thực gây khó khăn trong việc tiếp nhận, xử lý.