Sáng 4-6, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân thông tin như trên.
Theo đó, mỗi cây dầm điển hình dài 35 m, gác trên hai đầu trụ được liên kết vĩnh cửu từ 13 đốt dầm bằng cáp dự ứng lực, keo epoxy và khóa âm dương; mỗi đốt dầm hình chữ U dài trung bình 2,85 mét, nặng hơn 40 tấn. Trên toàn chiều dài đoạn cầu cạn cần 4.536 đốt dầm như vậy và đến nay đã đúc xong tại bãi được hơn 1.800 đốt.
Tại buổi lễ lao lắp dầm trên, chủ tịch Lê Hoàng Quân lưu ý chủ đầu tư, đơn vị giám sát và liên danh nhà thầu thi công, không chỉ bảo đảm cho công trình đạt yêu cầu về kỹ, mỹ thuật mà còn đạt an toàn lao động và vệ sinh môi trường tuyết đối…
Các kỹ sư chỉ huy việc lao lắp dầm sáng 4-6. Ảnh: Lưu Đức
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị, lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ lắp ghép dầm đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động trên cao.
Toàn hệ đà giáo nằm gọn trong phạm vi công trình, dùng cáp và ròng rọc kéo các đốt dầm lên cao thay vì dùng cần cẩu vươn tay cẩu ra ngoài nên độ an toàn, bảo đảm giao thông cho xung quanh là tuyệt đối.
Từ ngày khởi công đến nay, tuyến metro số 1 đã đạt hơn 6 triệu giờ lao động an toàn, các máy móc thiết bị, đặc biệt là các cần cẩu thi công tại công trường qua kiểm tra, kiểm định đều đạt yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
Chủ tịch Lê Hoàng Quân thăm và trao đổi với các cán bộ trên công trường.Ảnh: Lưu Đức
Theo ông Cường, sau mũi thi công lao lắp dầm số 1 ở phường Thảo Điền, quận 2 này, trong tháng 7 và 8 sẽ triển khai thêm mũi số 2 và 3 ở phường Trường Thọ và Linh Trung, quận Thủ Đức để trong vòng hai năm lao lắp song hệ dầm cầu cạn cho toàn tuyến và song song là lắp hệ ray chạy tàu…