Đó là thực trạng tại nhánh N1 công trình hầm chui ngã tư An Sương (quận 12, TP.HCM) sau vài ngày thông xe. Anh Hoàng Ngọc Minh, người dân khu vực này, cho biết: Từ khi thông nhánh N1 cũng là lúc hầm chui An Sương trở nên hỗn loạn. Nguyên nhân là do xe máy chạy bất chấp ngày đêm vào đường hầm dù trước hầm đã có biển cấm, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông tại khu vực này.
Chị Nguyễn Thị Liên, người bán hàng rong khu vực này, bức xúc: “Tôi cũng không hiểu vì sao đã có biển cấm mà người dân vẫn cố tình chạy vào làn đường cho ô tô. Lượng xe đông đúc, lại đi với tốc độ lớn, mỗi khi xe máy kéo nhau vượt đoàn xe ô tô mà cứ ngỡ có tai nạn xảy ra”.
Người điều khiển xe máy vô tư lưu thông qua hầm chui An Sương. Ảnh: NGỌC THẠCH
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết: Ngay sau khi thông xe tại nhánh N1, hầm chui An Sương đã diễn ra tình trạng xe máy cố tình đi vào hầm, mặc dù ban quản lý đã lắp đặt biển báo, biển cấm. Theo ghi nhận thực tế, bên cạnh lượng xe đi đúng luật giao thông, đúng phần đường đã xuất hiện lượng lớn người điều khiển xe máy cố tình lấn làn để đi vào hầm chui. Lượng xe lớn, đi thành hàng, thậm chí gây xung đột giao thông phía trước hầm và có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cùng thời điểm bất cứ lúc nào. Từ đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã xây dựng dải phân cách giữa làn đường dành cho xe máy và ô tô, tránh tình trạng xe máy vượt làn đi vào hầm chui.
Bên cạnh hệ thống biển báo cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông vào hầm chui An Sương, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã treo băng rôn dọc tuyến đường Trường Chinh để người dân nắm thông tin, tránh tình trạng lưu thông qua hầm chui. Tuy nhiên, vẫn còn số lượng nhỏ người điều khiển xe máy cố tình lưu thông vào hầm chui. Trước thực trạng đó, Khu 3 đã kết hợp với CSGT tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp lưu thông qua hầm.
CSGT khu vực An Sương cho biết kể từ ngày thông xe nhánh N1 hầm chui An Sương, lực lượng CSGT đã đứng ra điều tiết giao thông và xử phạt nhiều trường hợp cố tình đi vào hầm chui An Sương gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại khu vực này. Ngoài ra, phương án mà Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đưa ra như xây dựng rào chắn ngăn cách hai làn đường đã làm giảm hẳn tình trạng xe máy đi xuống hầm.