Ngày 2-12, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo công bố tới người tiêu dùng cả nước sự kiện Online Friday, đồng thời chính thức công bố bắt đầu tuần lễ trải nghiệm Công nghệ số và Thương mại điện tử tại ba TP là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương cho biết trong năm 2018, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trong ngày này cán mốc 2.500 tỉ đồng. Chính vì thế ở năm nay, ban tổ chức ước tính doanh thu sẽ đạt được con số cao hơn thế và đặt kỳ vọng sẽ có hơn 800.000 đơn hàng được giao dịch.
“Với mục tiêu tạo thói quen mua sắm online cho người tiêu dùng, chúng tôi đang mong muốn tổ chức những đợt giảm giá vào thứ Sáu hằng tuần thật sự chất lượng và thú vị. Đây cũng sẽ là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng theo cách thức mới, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay" - ông Đặng Hoàng Hải cho biết.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết sự kiện Online Friday năm 2019 sẽ có nhiều điểm đổi mới. Ảnh: Thu Hà
Theo đó ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ quy tụ các sàn thương mại điện tử đình đám như Shopee, Tiki, Sendo, Voso… cùng các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối hàng chính hãng khác.
Ông Hải cũng cho hay năm nay Online Friday sẽ có nhiều điểm mới như lần đầu tiên bán hàng thông qua cách thức evoucher, săn voucher, giờ vàng, quyest QP trúng thường. Theo ban tổ chức, ngày giảm giá 6-12, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với hơn 50.000 mặt hàng giảm giá đến 70% của 1.000 thương hiệu lớn tại Việt Nam, bao gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết, đồ gia dùng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hảng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm.
Đặc biệt, trong chương trình năm nay, lần đầu tiên Cục iDEA giới thiệu Gian hàng quốc gia Việt trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Lý giải về gian hàng này, ông Đặng Hoàng Hải cho biết: “Rất nhiều năm nay chúng tôi luôn ấp ủ phải phát triển hàng Việt bán mạnh mẽ hơn nữa trên không gian thương mại điện tử và phát triển ra thế giới. Hiện nay trên không gian thương mại điện tử, hàng Việt Nam của chúng tra rất yếu thế, trong khi đó chúng ta có rất nhiều sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh trên thế giới. Việc lập ra gian hàng sẽ tạo ra một trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng”.
Cũng trong buổi họp báo này, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải cũng cho biết Bộ Công Thương vừa hợp tác với sàn thương mại điện tử JD (Trung Quốc) để mở gian hàng quốc gia Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử này. JD hiện là tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc và là cái tên quen thuộc khi đổ nguồn vốn lớn vào sàn thương mại điện tử Tiki ở VN.
Đây là bước tiến nhằm phát triển hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, dự kiến sẽ khởi động cuối tháng 12-2019 và có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp thương hiệu Việt Nam. Trước mắt có sự tham gia đồng hành của các thương hiệu lớn của Việt Nam như TH True Milk, Sao Thái Dương, Gạo Lộc Trời, Vinacacao, Viettel Post...