Ngày 13-10, vòm Nielsen cầu Bình Lợi đã được vận chuyển đến vị trí lao lắp bằng xe đặc dụng. Theo kế hoạch, lúc 4 giờ sáng 14-10, sà lan bắt đầu đưa vòm cầu vào giữa hai trụ cầu khi con nước trên sông Sài Gòn đạt mức cao nhất. Công tác lao lắp vòm cầu sẽ hoàn thành trong sáng cùng ngày để sau đó nhà thầu bắt đầu đặt bản thép, thi công mặt cầu. Dự kiến đến tháng 7-2012 công trình sẽ hoàn thành.
Gỡ kẹt xe ở vùng cửa ngõ
Cầu Bình Lợi nối đôi bờ sông Sài Gòn giữa hai quận Thủ Đức và Bình Thạnh. Đây là hạng mục đặc biệt của dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (gọi tắt là dự án Vành đai ngoài). Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhận định cầu Bình Lợi khi hoàn thành sẽ cùng các cầu Thủ Thiêm, Sài Gòn, Bình Triệu đảm nhận phần lớn lượng xe lưu thông từ khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn. Trong đó, cầu Bình Lợi được dự kiến “tải” đến 40% lượng xe nên sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ đông bắc TP.
“Hạng mục nào thuộc dự án Vành đai ngoài khi hoàn thành cũng sẽ được đưa ngay vào khai thác nhằm kéo giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ đông bắc. Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan kết nối dự án này với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường Vành đai 2 để tạo mạch giao thông liên hoàn nhằm “gỡ” rối tình trạng kẹt xe ở khu vực phía đông TP” - ông Quân nhấn mạnh.
Vòm Nielsen là điểm nhấn của cầu Bình Lợi - một hạng mục quan trọng ở dự án Vành đai ngoài. Ảnh: MP
Sơ đồ tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp
Gỡ vướng mặt bằng cho dự án
Dự án Vành đai ngoài là một phần của đường Vành đai số 1 và là một trong bốn đường vành đai theo quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM đến năm 2020. Tuyến đường có tổng chiều dài 13,6 km, được thiết kế 12 làn xe, rộng 60 m. Tuyến đường bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh rồi băng qua sông Sài Gòn và kết nối vào quốc lộ 1A ở nút giao Linh Xuân (quận Thủ Đức).
Đại diện chủ đầu tư, ông Myung Soo Huh, Giám đốc điều hành Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C), cho biết: Đơn vị thi công đã triển khai xây dựng trên tổng chiều dài khoảng 8,4 km. Các hạng mục đang được thực hiện là làm đường, hệ thống thoát nước, thi công các cầu Rạch Lăng, Bình Lợi, Gò Dưa. Đến thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thiện 40% khối lượng dự án.
Chiều 13-10, báo cáo với UBND TP, Sở GTVT cho biết: Hiện phần đường ở các quận đã cơ bản xong công tác đào đất, riêng ở quận Gò Vấp đang thi công hệ thống thoát nước, kết cấu áo đường… Tuy vậy, hiện vẫn còn 136 hộ dân ở các quận Gò Vấp, Tân Bình và Thủ Đức chưa bàn giao mặt bằng. Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
“Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, TP.HCM đã yêu cầu các địa phương vận động và giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2011 để bàn giao cho nhà đầu tư” - ông Lê Hoàng Quân khẳng định.
Bổ sung vốn, điều chỉnh thiết kế Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài có tổng vốn đầu tư 230 triệu USD, do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển GS Sài Gòn (GSSD, thuộc Công ty GS E&C) làm chủ đầu tư. Dự án được thi công từ tháng 8-2008, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014. Do còn vướng mặt bằng nên nhiều khả năng công trình khó hoàn thành đúng kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, dự án còn thay đổi thiết kế, bổ sung một số hạng mục nên làm phát sinh kinh phí khoảng 200 tỉ đồng. Chiều 13-10, Sở GTVT đề nghị tổ đàm phán (do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng) sớm tổ chức thương thảo, điều chỉnh hợp đồng BT đã ký kết. |
MINH PHONG