Lên đời cho xe hủ tiếu gõ Sài Gòn

(PLO)- Hàng ngàn xe hủ tiếu gõ được đầu tư chỉn chu, đạt chuẩn an toàn thực phẩm, có thương hiệu… có thể sẽ xuất hiện khắp cả nước trong thời gian tới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiệp hội Du lịch TP.HCM đang xúc tiến ký kết với một số công ty để xây dựng dự án kinh doanh mang tên “Hủ tiếu gõ Sài Gòn”. Các xe hủ tiếu gõ sẽ có nhận diện chung màu xanh lá cây phối trắng quanh thân xe, kèm dòng chữ “Hủ tiếu gõ Sài Gòn - Gõ phải chất”. Dự án nhằm mục đích quảng bá, lan tỏa món ăn đường phố đến với du khách, góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị của du lịch Sài Gòn.

Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trò chuyện với bà Trần Triều Thúy Vũ, đại diện truyền thông Tập đoàn Khánh Hân - đơn vị phối hợp, đồng hành thực hiện dự án trên.

Sẽ phát triển 5.000 xe hủ tiếu trên cả nước

. Phóng viên: Thưa bà, một trong những điểm đặc biệt của dự án này là người bán được cung cấp trang thiết bị hoàn chỉnh với chi phí 0 đồng và thu nhập trung bình có thể đạt 12-20 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn. Vậy bà có thể nói rõ hơn về mô hình xe hủ tiếu gõ 0 đồng là gì?

ba hang.jpg
Bà Trần Triều Thúy Vũ

+ Bà Trần Triều Thúy Vũ: Ý tưởng này được hình thành từ hơn một năm trước thuộc dự án khởi nghiệp 0 đồng của chúng tôi. Cụ thể, từ tháng 4-2023, tập đoàn bắt đầu chạy khởi điểm với năm xe hủ tiếu gõ do chính công ty tự vận hành. Trong giai đoạn này, chúng tôi hoàn thiện, chỉn chu quy trình và đến tháng 10 vừa qua chính thức ký kết hợp đồng với các đối tác để triển khai các xe hủ tiếu gõ 0 đồng đến từng cá nhân.

Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng tiếp cận được nguồn thực phẩm sạch, đạt chuẩn VietG.A.P. Vì vậy, trong dự án này, các nguyên liệu đầu vào như thịt, xương heo… đạt chuẩn sạch VietG.A.P, đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, từ trang thiết bị đến khâu chuẩn bị món ăn đều được chuẩn bị trước, người tham gia chỉ cần dành thời gian để bán hàng.

. Theo thông tin ban đầu, dự án này dự kiến sẽ triển khai 5.000 xe hủ tiếu gõ ở các quận, huyện tại TP.HCM, sau đó nhân rộng ra cả nước. Nhưng mới đây lãnh đạo Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết đơn vị chỉ ký kết hợp tác, đồng hành trong gói hỗ trợ 500 xe hủ tiếu gõ. Vậy số lượng xe hủ tiếu gõ thực chất hai bên sẽ triển khai là bao nhiêu?

+ Hồi tháng 10-2023 vừa qua, Tập đoàn Khánh Hân chúng tôi ký kết hợp tác cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM triển khai 500 xe hủ tiếu gõ nhằm quảng bá món ăn hủ tiếu Sài Gòn đến du khách, người yêu thích ẩm thực, cũng như tạo công văn việc làm cho những ai muốn kinh doanh mà không đủ vốn.

xe hu tieu mia go 1.jpg

Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp tác cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM, nhiều địa phương, các nhóm, hội… rất quan tâm, mong muốn được hỗ trợ nên chúng tôi quyết định đến cuối năm 2025 sẽ triển khai 5.000 xe hủ tiếu gõ trên cả nước. Đến nay tập đoàn đã phát triển được gần 40 xe hủ tiếu gõ trên địa bàn TP.HCM, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

. Bà vừa cho biết hiện có khoảng 40 xe hủ tiếu gõ đã đi vào hoạt động, trong đó có bao nhiêu xe hủ tiếu gõ thuộc gói ký kết với Hiệp hội Du lịch TP.HCM?

+ Xin nói rõ: Trong dự án này cũng triển khai 500 xe hủ tiếu gõ “Khởi nghiệp 0 đồng”. Đối tượng của gói hỗ trợ trong chương trình hợp tác với Hiệp hội Du lịch TP.HCM là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, những tổ chức đoàn thể có thế mạnh hỗ trợ phát huy quảng bá món ăn này.

hu-tieu-sai-gon 2.jpg
Những xe hủ tiếu gõ hướng đến mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, chuẩn hóa để phục vụ
du khách. Ảnh: TÚ UYÊN

Vì vậy, việc triển khai 500 xe hủ tiếu gõ ký kết cùng hiệp hội vẫn chưa triển khai, hai bên đang bàn bạc, thống nhất các tiêu chí để hỗ trợ. Như vậy, trước mắt khoảng 40 xe hủ tiếu gõ đang hoạt động hiện tại được nhân viên của Tập đoàn Khánh Hân trực tiếp khảo sát các địa điểm từ các đề nghị đăng ký của các cá nhân muốn khởi nghiệp, muốn tự làm chủ, gia tăng thu nhập.

Giúp người tiêu dùng có thực phẩm
an toàn

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết: Trong bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Tập đoàn Khánh Hân về hợp tác chiến lược có chương trình triển khai chuỗi “Hủ tiếu gõ Sài Gòn” thông qua dự án “Khởi nghiệp 0 đồng” để cùng triển khai 500 xe hủ tiếu gõ.

Cụ thể, Tập đoàn Khánh Hân sẽ đồng hành triển khai 500 gói “Khởi nghiệp 0 đồng” cho người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ; giúp người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, an toàn.

Lấy công làm lời

. Nhiều người thắc mắc với giá 25.000 đồng/tô nhưng thu nhập của người bán có thể đạt 12-15 triệu đồng/tháng như dự án đưa ra liệu có khả thi không, thưa bà?

+ Khi lập dự án phát triển 5.000 xe hay 500 xe hủ tiếu gõ, mức vốn đầu tư lớn nên chúng tôi tính toán rất thận trọng trong từng bước, trong đó giá cả là vấn đề không nhỏ. Mức giá 25.000 đồng/tô được chúng tôi nghiên cứu trên thị trường và là mức giá đề nghị với người bán. Tùy vùng, khu vực, người bán có quyền quyết định, vì thực tế ở quận 1 (TP.HCM) có xe hủ tiếu gõ bán 28.000 đồng/tô.

Hơn nữa, các cá nhân đang tham gia hợp tác với chúng tôi đều đã được tư vấn, làm rõ và xác định lấy công làm lời. Với mỗi tô hủ tiếu gõ, sau khi trừ tất cả chi phí như chanh, ớt, gia vị, điện, nước… thì thu nhập còn lại bình quân khoảng 7.000 đồng/tô. Mỗi ngày trung bình bán 80-100 tô/xe, mức thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng hoàn toàn có thể được.

Trong quá trình triển khai có rất nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng tôi không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và điều chỉnh quy trình để đảm bảo dự án hiệu quả nhất.

. Nhiều ý kiến cho rằng một xe hủ tiếu gõ được đầu tư khoảng 20 triệu đồng, với 500 xe là 10 tỉ đồng, trong khi mục tiêu của dự án là sẽ phát triển 5.000 xe. Điều này liệu có quá tham vọng?

+ Nhiều người cũng đặt câu hỏi này, tuy nhiên chúng tôi và đối tác theo dõi từng bước của dự án để đảm bảo đạt mục tiêu đề ra. Thực tế tập đoàn ký kết cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM hỗ trợ 500 xe hủ tiếu gõ cũng bằng nguồn lực của mình. Sau khi thông tin được lan tỏa, nhiều hiệp hội, đoàn thể đặt vấn đề chung tay góp vốn để phát triển dự án này. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ thành công.

. Xin cảm ơn bà.

Sau ba ngày mới hoàn trả tiền vốn nguyên liệu

Bà Trần Triều Thúy Vũ cho biết: Với dự án “Hủ tiếu gõ Sài Gòn”, những ai đã có mặt bằng đang kinh doanh hay có ý định khởi nghiệp nhưng không muốn đầu tư trang thiết bị, không có vốn... thì đăng ký với tập đoàn hoặc Hiệp hội Du lịch TP.HCM và được sàng lọc. Nếu đáp ứng được các tiêu chí đặt ra, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng.

Tập đoàn sẽ trang bị xe hủ tiếu gõ hoàn chỉnh với chi phí 0 đồng, tức người bán không phải bỏ chi phí mà chỉ cần nhập nguyên liệu đã được chế biến và được giao từ bếp trung tâm đến từng điểm bán. Sau ba ngày, người bán mới hoàn trả tiền vốn nguyên liệu. Đây là điểm khác biệt của mô hình xe “Hủ tiếu gõ Sài Gòn”.

Bên cạnh đó, người bán cam kết phải sử dụng thực phẩm sạch và được kiểm soát bởi đội ngũ của dự án. Bởi khi món ăn đường phố đạt chuẩn an toàn thì mới có thể thu hút người tiêu dùng.

Mới bán nên chưa đông khách

Chị Hải Yến (bán xe hủ tiếu gõ ở đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết ban ngày chị đi làm nhưng vì muốn kinh doanh thêm nên trước đây chị thuê mặt bằng bán sữa đậu nành. Sau đó, chị được người bạn gợi ý bán hủ tiếu gõ theo mô hình xe “Hủ tiếu gõ Sài Gòn”.

“Ban đầu tôi cũng e ngại do mình không biết nấu hủ tiếu. Tuy nhiên, người bạn thuyết phục dự án sẽ trang bị xe, cung cấp nguyên liệu, nước dùng… và là dự án hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn nên tôi đồng ý bán” - chị Yến kể.

Vẫn theo chị Yến, trước khi bán chính thức, chị ăn thử hủ tiếu của những xe hủ tiếu gõ đã mở bán trước đó và thấy “sạch sẽ, có chất lượng”. Hơn nữa, sau khi nhập hàng bán xong, ba ngày mới trả tiền vì dự án cho nợ gối đầu nên cũng thuận tiện.

“Do mới khai trương được khoảng một tuần, thời gian bán lại ngắn, chỉ từ 19 giờ đến 23 giờ hằng ngày nên chưa có nhiều khách, trung bình được khoảng 10 tô, giá 25.000 đồng/tô” - chị Yến cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm