Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành

(PLO)- Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30-9-2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây.

Thủ tướng vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30-9-2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của dự án sau điều chỉnh gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á 8.065 tỉ đồng (giảm 5.588 tỉ đồng), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản 10.587 tỉ đồng (giảm 1.388 tỉ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỉ đồng (giảm 1.817 tỉ đồng), bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỉ đồng.

Dự án Bến Lức - Long Thành.

Dự án Bến Lức - Long Thành.

Thủ tướng cũng đồng ý điều chỉnh cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.

Để dự án trên sớm hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.

VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Bộ Tài chính chủ trì thực hiện quyết toán vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm nay để triển khai thi công, hoàn thành dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km được khởi công tháng 7-2014. Công trình có điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và Vành đai 3 TP HCM (địa phận Long An); điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tuyến đường dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục huyết mạch nối hai vùng Đông - Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP HCM, nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Khó khăn của dự án được xác định là do khó khăn về nguồn vốn đối ứng. Việc này dẫn đến các nguồn vốn vay không giải ngân được và khi hiệp định vay vốn hết hạn thì không gia hạn được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm