Những ngày đầu tháng 3, sau khi nhận được thông báo hóa đơn điện, nhiều khách hàng tại Hà Nội bất ngờ vì tiền điện tăng nhiều so với các tháng trước.
Khách hàng bất ngờ với tiền điện tăng gấp đôi
Ông Phạm Văn Phước (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi tháng vào mùa đông, gia đình ông thanh toán 1,2 triệu đồng tiền điện. Thế nhưng tháng này, hoá đơn tiền điện của gia đình ông lên tới hơn 2 triệu đồng.
Tương tự, anh Xuân Hinh (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, tiền điện tháng 2 của nhà anh gần bằng số tiền điện của hai tháng trước đó cộng lại.
“Tháng 2-2024, tiền điện nhà tôi hết hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, tổng tiền điện hai tháng gần nhất cũng chỉ hơn 1,1 triệu đồng. Tiền điện cao gần bằng hai tháng trước có lẽ vì sản lượng điện tính gộp khiến giá bậc thang lũy tiến tăng lên” - Anh Hinh cho biết.
Trên mạng xã hội, nhiều người sinh sống tại Hà Nội cũng chia sẻ về tình trạng hoá đơn tiền điện tăng mạnh trong tháng 2-2024. Một số khách hàng cũng đặt nghi vấn liệu việc tính toán tiền điện có bị sai lệch hay không?
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến thắc mắc thì cũng có không ít khách hàng bình tĩnh phân tích lại hoá đơn tiền điện của tháng 2 so với các tháng trước đó.
Chị Thuận (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ ngày 11-12-2023 đến 10–1-2024, gia đình chị sử dụng 225 kWh, tương ứng 506.000 đồng. Đến kỳ hoá đơn tháng 2, với thời gian kéo dài 50 ngày, từ 11-1 đến 29-2, gia đình chị tiêu thụ hết 336 kWh, tương ứng 736.000 đồng (bao gồm cả VAT).
“Sau khi phân tích kỹ càng thì thấy rằng quyền lợi của gia đình tôi vẫn được đảm bảo. Số tiền điện tháng 2 tăng lên do trả cho gần hai tháng sử dụng, chứ mình dùng bao nhiêu vẫn trả bấy nhiêu như cách tính hàng tháng” - chị Thuận nói.
Cụ thể, chị Thuận cho biết, dù gộp hai tháng tính tiền điện nhưng các bậc thang cũng được kéo dãn ra cho phù hợp.
Ví dụ, quy định hiện nay cho bậc 1 là 50kWh sử dụng cho 30 ngày với đơn giá 1.806 đồng/kWh. Nhưng khi ngày ghi chỉ số công tơ kéo dài ra 50 ngày, thì bậc 1 được ngành điện tính cho nhà chị Thuận kéo dài lên 81kWh (gồm 50kWh của tháng 1 và 31kWh của tháng 2) và vẫn được tính đơn giá 1.806 đồng/kWh. Các bậc còn lại cũng được kéo dãn tương tự.
EVNHANOI: Quyền lợi của khách hàng được bảo đảm
Trước ý kiến của người dân về việc tiền điện tháng 2 tăng cao, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, bình thường, lịch ghi chỉ số công tơ sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 20 hàng tháng tùy địa bàn. Tuy nhiên, từ tháng 2, EVNHANOI thay đổi lịch ghi chỉ số điện vào ngày cuối tháng. Do vậy thay khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 30 ngày thì số ngày sử dụng điện thực tế có thể từ 41 đến 58 ngày.
Theo bà Tô Lan Phương, hóa đơn tiền các tháng kế tiếp sẽ trở lại theo chu kì 30 ngày. "Lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước, song các tháng tiếp theo sẽ trở lại bình thường"- Bà Lan giải thích.
Đại diện EVNHANOI cũng khẳng định, quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo do căn cứ theo điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế. EVNHANOI sẽ căn cứ trên các Nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước và mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo ngày sử dụng thực tế của kỳ ghi chỉ số hóa đơn đó.
Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng khuyến cáo khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu và tính hóa đơn tiền điện hằng tháng.
Khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.
Theo lộ trình, đến năm 2025, ngành điện sẽ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng.
Từ tháng 9-2023 đến nay, các đơn vị điện lực ở nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lộ trình này. Trên thực tế, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10-2023 ở khu vực TP.HCM và một vài địa bàn khu vực miền Bắc cũng ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.
Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).
“Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện- ông Nguyễn Đình Thắng nói.