Thân nhân các hành khách Trung Quốc khóc nức nở sau tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 24/3.
Ông Najib Razak đã trích dẫn các dữ liệu theo dõi vệ tinh mới nhất và cho biết thông tin trên được chia sẻ “như một cam kết về sự cởi mở và tôn trọng gia đình các nạn nhân, 2 nguyên tắc của cuộc điều tra vụ máy bay mất tích”.
Giới chức Malaysia đã vấp phải những chỉ trích về sự giấu giếm thông tin, hoặc đưa ra các thông tin mâu thuẫn, kể từ khi MH370 mất tích.
Nhưng thông báo của Thủ tướng Najib hôm qua lại càng vấp phải phản ứng giận dữ. Tại Bắc Kinh, một số người thân các hành khách đã bày tỏ sự bất bình, gọi giới chức Malaysia là “những kẻ giết người”.
Còn Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu giới chức tại Kuala Lumpur cung cấp các dữ liệu vệ tinh mới.
Malaysia Airlines (MAS) cũng bị chỉ trích vì thông báo cho một số thân nhân qua tin nhắn điện thoại rằng máy bay đã gặp nạn và không còn ai sống sót.
Bà Bridget Welsh, một chuyên gia về chính trị Malaysia tại Đại học quản lý Singapore, cho rằng ý định của giới chức Malaysia là tốt nhưng các phương thức công bố thông tin cần được cải thiện.
“Việc sử dụng tin nhắn điện thoại thậm chí chỉ là một cách thức liên lạc bổ sung cũng cần phải được cân nhắc lại. Tôi tưởng tượng ra rằng ai đó mỗi lần nhìn thấy điện thoại di động lại nhớ đến nỗi mất mát của họ”, bà Welsh nói.
Còn ông Paul Yap, một giảng viên ngành hàng không tại trường Temasek Polytechnic ở Singapore, thì cho rằng Thủ tướng Najib nên hoãn thông báo cho tới các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy.
Trung tướng Ramesh Chopra, từ quân đội Ấn Độ, nhận định rằng Malaysia đã công bố kết cục của MH370 trước khi các mảnh vỡ được tìm thấy vì Kuala Lumpur muốn chứng tỏ với thế giới rằng họ đang nỗ lực và hi vọng tìm thấy chiếc máy bay trong tương lai gần.
“Giờ đây nhiều nước sẽ tới Ấn Độ Dương để giúp Malaysia tìm chiếc máy bay. Tất nhiên đó là một công việc khó khăn vì các khu vực tìm kiếm rất rộng. Ấn Độ Dương là nơi hàng trăm km không là gì cả”, ông Chopra nói với hãng tin Xinhua.
Những chỉ trích cũng tràn ngập trên mạng, cùng với những tin nhắn thương tiếc các hành khách - 2/3 trong số họ là người Trung Quốc.
“Làm thế nào mà chính phủ Malaysia lại có thể thông báo rằng chuyến bay “kết thúc” ở Ấn Độ Dương mà không có bằng chứng cụ thể?”, một người sử dụng internet đặt câu hỏi.
“Hãng hàng không Malaysia Airlines và chính phủ đã che giấu và trì hoãn thông tin, rồi sau đó lại công bố thông tin về những người thân qua đời bằng tin nhắn”, một người khác viết.
Một phát ngôn viên của Malaysia Airlines bác bỏ thông tin rằng tin nhắn chỉ là vô tình, nói rằng các nhân viên cố vấn luôn có mặt cạnh những người thân đang tập trung tại khách sạn ở Kuala Lumpur và Bắc Kinh để sẵn sàng trợ giúp.
Còn chính phủ Malaysia, vốn tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày về MH370, khẳng định họ luôn công bố ngay các thông tin khi có thể.
Ông Gerry Soejatman, một nhà tư vấn hàng không độc lập tại Jakarta (Indonesia), cho hay tuyên bố của Thủ tướng Najib “đánh dấu một ngày buồn, nhưng cuối cùng thì chúng ta cũng phải đối diện với thực tế”.
“Việc công bố thông tin là điều đúng đắn, nên làm, nhưng tôi hiểu sự giận dữ của mọi người. Chính phủ Malaysia bị chỉ trích ở trong mọi tình huống.
Họ bị chỉ trích vì chờ đợi để kiểm chứng, vì điều đó dẫn tới sự trì hoãn trong việc phổ biến thông tin, và giờ đây họ lại bỉ chỉ trích vì công bố thông tin sớm nhất có thể”, ông Soejatman nói.