Mẹo nhận biết ô tô có lịch sử ngập nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Theo kinh nghiệm của các kỹ sư ô tô, thông thường để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.

Từ chiều đến nửa đêm 14-10, các khu vực ở Huế, Đà Nẵng có lượng mưa cao, một số địa bàn xảy ra tình trạng ngập lụt, nước chưa rút hết. Theo đó, nhiều ô tô chìm trong biển nước, việc này cũng không thể tránh khỏi khi một số xe hơi bị thuỷ kích.

Mẹo nhận biết ô tô có lịch sử ngập nước ảnh 1

Từ các bộ phận trên xe thì khó đưa ra kết luận xe từng bị thủy kích. Ảnh: PLO

Theo kinh nghiệm của các kỹ sư ô tô, thông thường để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.

Tuy nhiên, các kiểm tra thông thường này cũng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của mỗi người, từ các bộ phận trên khó chắc chắn đưa ra kết luận xe từng bị thủy kích. Vì vậy, người mua xe ô tô đã qua sử dụng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc của xe thay vì mua theo cảm tính.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, khi mua ô tô cũ rất khó nhận biết được chiếc xe đó đã từng bị thủy kích hay không khi chủ xe đã thay toàn bộ hệ thống máy, động cơ của xe. Tuy nhiên, một bộ máy có giá trị khoảng hơn 200 triệu đồng (tùy theo máy), nếu đã được thay thế thì sau này sử dụng chiếc xe cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

“Trường hợp xe bị thủy kích chỉ thay một số phụ tùng thì có thể nhận biết được. Vì khi đó trục khuỷu có độ cong, khi được các kỹ sư kiểm tra sẽ nhận diện được chiếc xe đã từng bị thủy kích”- ông Đồng nói thêm.

Cụ thể, để tránh mua phải những xe bị lỗi thủy kích, các chuyên gia khuyên người mua cần lưu ý một vài mẹo nhỏ để kiểm tra xe có bị thủy kích hay đã bị mở máy hay chưa. Người mua xe có thể nổ máy xe và nghe tiếng máy để định đoán được xe hay quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy.

Mẹo nhận biết ô tô có lịch sử ngập nước ảnh 2

Ô tô, xe máy bì bõm trong nước ngập. Ảnh: PLO

“Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa. Vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn "vết tích" trên đó”- một chuyên gia chia sẻ.

Đồng thời, người mua có thể quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy, kiểm tra không gian nội thất của xe. Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích.

Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không nên mua.

Bên cạnh đó, người mua xe cũng có thể kiểm tra dây đai an toàn của xe, ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe.

Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe. Vì khi khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe...

Cách rút xăng xe máy, ô tô đúng cách

Cách rút xăng xe máy, ô tô đúng cách

(PLO)- Việc hết xăng bất chợt gây ra rất nhiều phiền toái, sẽ thật tốt nếu bạn sẵn lòng chia sẻ cho người khác một ít xăng. Tuy nhiên, làm thế nào để rút xăng đúng cách mà vẫn đảm bảo an toàn?