Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa quyết định cho Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket được đăng ký giao dịch 4,8 triệu cổ phiếu trên UpCOM-sàn giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết với mã chứng khoán là CMN. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 25.800 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá bán của 10 gói mì ăn liền thương hiệu Miliket.
Với mức giá này, khi chào sàn gần 5 triệu cổ phiếu thì giá trị vốn hóa của thương hiệu mì ăn liền có lịch sử 45 năm chỉ đạt 124 tỉ đồng.
Colusa-Miliket hiện có bốn cổ đông lớn nắm giữ tổng cộng 80,51% vốn điều lệ, trong đó Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (VNF2-Vinafood 2) là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 30% vốn, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba sở hữu 20,41% vốn.
Nhãn hiệu mì ăn liền Colusa-Miliket với hình ảnh hai con tôm đã từng được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và gần như độc chiếm thị trường suốt thời gian dài.
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, thị trường mì ăn liền chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn như Acecook, Masan, Asia Food đã khiến thị phần của Miliket ngày càng thu nhỏ. Ước tính, hiện thị phần của mì ăn liền hiệu hai con tôm chỉ chiếm khoảng 4% toàn thị trường.
So với những thương hiệu lớn như Vina Acecook, Masan… lợi nhuận của Miliket là vô cùng khiêm tốn. Tuy nhiên, con số 25 tỉ đồng lợi nhuận đạt được trong năm 2016 là không nhỏ so với vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 48 tỉ đồng. Tỉ suất lợi nhuận ròng trên vốn điều lệ của công ty này lên tới 52%.