Nhiều năm nay cứ vào dịp cuối năm, khi tết đến xuân về, gia đình tôi và nhiều người thân quen đều lựa chọn tàu hỏa là phương tiện để về quê ở tỉnh Quảng Ngãi đón tết, sum họp cùng gia đình. Chọn đi tàu hỏa vì không những tiết kiệm được chi phí mà còn cảm nhận được không khí tết đến trong thời gian di chuyển.
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ, phục vụ trên mỗi chuyến tàu thực tế vẫn chưa như mong đợi, nhất là trên những chuyến tàu tết vào dịp cuối năm.
Hành khách đi tàu ở ga Sài Gòn. Ảnh: THY NHUNG |
Tình người và sự tử tế trên những chuyến tàu
Về quê trên những chuyến tàu tết dịp cuối năm, tôi cảm nhận được không khí thật nhộn nhịp và không khí tết đang đến thật gần. Thú thật, hiếm có một phương tiện nào có thể cho hành khách nhìn và cảm nhận được không khí tết đang cận kề khi di chuyển trên những chuyến tàu tết vào mỗi dịp cuối năm.
Ở đây tôi còn bắt gặp được những hình ảnh thật sự tử tế, cảm động và thấm đẫm tình người với nhau. Dường như lúc này tình cảm, sự sẻ chia xích lại gần nhau hơn. Một hành khách có thể nhường chỗ ngồi của mình cho hai mẹ con, để đứa trẻ được nằm ngủ ngon giấc trên ghế. Một hành khách trẻ tuổi có thể sẵn lòng nhường giường nằm ở tầng 1 của mình cho một cụ già lớn tuổi đi cùng để lên nằm ở tầng trên…
Tại các toa tàu, đặc biệt là toa ghế ngồi cứng, hầu hết người đi toa này đều là những người còn nhiều khó khăn. Họ tha hương vào các TP lớn, mưu sinh đủ thứ nghề để kiếm tiền lo cho bản thân và gia đình. Có người đi phụ hồ, có người đi bán vé số, có người buôn bán, bán hàng rong mưu sinh...
Và tôi thấy được trên khuôn mặt họ là sự khắc khổ, hằn vết thời gian vì mưu sinh nơi đất khách. Ai cũng hồi hộp và mong tàu nhanh đến ga để trở về nhà đón tết bên người thân, gia đình sau thời gian xa cách.
Vào dịp cuối năm, lượng khách đi tàu đông hơn, ngành đường sắt cần có phương án, bố trí thêm nhân viên phục vụ trên tàu…
Một vài góp ý cho ngành đường sắt
Với việc thường xuyên đi lại trên những chuyến tàu tết, tôi cảm nhận được ngành đường sắt đã có nhiều thay đổi, cố gắng trong từng năm. Thế nhưng chất lượng dịch vụ trên mỗi chuyến tàu thực tế vẫn chưa như mong đợi, nhất là trên những chuyến tàu tết.
Tôi biết dịp cuối năm, hành khách đi trên những chuyến tàu để về quê đón tết sẽ đông hơn và ngành đường sắt cũng đã đầu tư, trang bị hệ thống nhà vệ sinh trên mỗi toa tàu đầy đủ và hiện đại hơn. Tuy nhiên, việc nhiều người thường xuyên sử dụng nhà vệ sinh trên tàu sẽ xảy ra việc nhà vệ sinh quá tải, thường trong tình trạng hết nước hoặc thiếu nước sử dụng. Tình trạng này sẽ dẫn đến nhà vệ sinh nhếch nhác, bốc mùi hôi, khiến hành khách khó chịu.
Ngoài ra, tại các khoang giường nằm trên tàu, ga gối, chăn nệm cần phải được giặt ủi sạch sẽ và thay đổi thường xuyên để phục vụ cho những chuyến tàu mới. Có năm tôi về quê, khi lên tàu nhận số giường mình đã đặt mua, tôi đã cảm thấy rất khó chịu. Giường nằm không được thoải mái bởi mền và tấm ga trên giường không được xếp gọn gàng. Đôi khi dưới sàn còn vương vãi tóc và mùi thức ăn của những hành khách vừa đi chuyến trước.
Việc bán ghế phụ trên tàu cũng được nhà tàu hạn chế rất nhiều. Theo tôi được biết, việc bán các loại ghế ngồi phụ trên tàu (ghế nhựa) không quá bảy ghế tại các toa để không gian tại mỗi toa tàu được thông thoáng, thoải mái hơn.
Thế nhưng theo quan sát thực tế, lượng ghế phụ được bán trên tàu vẫn còn. Nhất là vào buổi tối, hành khách trải chiếu, giấy báo ra nằm ngủ dưới sàn tàu. Tình trạng này cũng khiến cho việc di chuyển, đi lại của hành khách khó khăn hơn.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, tôi nghĩ vào dịp cuối năm lượng khách đi tàu đông hơn, ngành đường sắt cần có phương án, bố trí thêm nhân viên phục vụ trên tàu… Tất cả việc này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ trên từng chuyến tàu của ngành đường sắt.
Thiết nghĩ, đó cũng là cách để thu hút và tăng lượng hành khách đi tàu ngày càng nhiều hơn.•
Bổ sung nhiều đoàn tàu trong dịp tết Nguyên đán 2023
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp tết Nguyên đán 2023, ngành đường sắt liên tục bổ sung các chặng tàu vào dịp cao điểm.
Mới đây, ngành đường sắt đã tổ chức chạy thêm 15 đoàn tàu từ TP.HCM đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian từ ngày 20 đến 25-1-2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng). Các đoàn tàu này đáp ứng thêm khoảng hơn 8.000 chỗ.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã bổ sung gần 3.900 vé tàu hỏa đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga ở miền Trung từ ngày 9 đến 20-1-2023 (tức từ ngày 18 đến 29 tháng Chạp).
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau 20 ngày mở bán vé tàu tết, ngành đường sắt cho biết đến thời điểm hiện nay còn khoảng 73.000 chỗ. Trong đó, giai đoạn trước tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 19.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12 đến 14-1-2023 và từ ngày 19 đến 21-1-2023 (nhằm ngày 21 đến 23 và ngày 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần).
Giai đoạn sau tết, chiều từ Hà Nội đi TP.HCM còn khoảng hơn 54.000 chỗ, các vé đi tàu từ ngày 22-1 đến 5-2-2023 (từ ngày 1 đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
THY NHUNG