Các quan chức từ chính quyền Biden đang cân nhắc khả năng thay đổi mức thuế mà họ đã áp lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ thời Trump.
Đặc biệt, xe điện do Trung Quốc sản xuất đã phải chịu mức thuế 25%, bên cạnh mức thuế 2,5% đối với tất cả ô tô nhập khẩu và nằm trong số những mặt hàng có thể bị áp thuế mới.
Hiện các quan chức cảu Mỹ cũng đang xem xét tăng thuế suất đối với nhiều sản phẩm năng lượng mặt trời cũng như bộ pin xe điện của Trung Quốc. Điều thú vị là thuế quan có thể được hạ xuống đối với các sản phẩm tiêu dùng khác của Trung Quốc vốn không được các quan chức Mỹ coi là có tầm quan trọng chiến lược.
Theo phát biểu với The Wall Street Journal, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre: việc xem xét thuế quan là một phần của chiến lược đối với mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương với Trung Quốc.
Chính quyền Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc bảo vệ ngành sản xuất ô tô của Hoa Kỳ và khi nói chuyện với các thành viên của Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất vào tháng 11, Tổng thống Mỹ cho biết: “Trung Quốc quyết tâm thống trị thị trường xe điện bằng cách sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng, nhưng tôi sẽ không để họ đạt được mục tiêu này. Tôi sẽ giúp ngành tìm lại sự công bằng này".
Đạo luật Giảm lạm phát là một phương pháp quan trọng để Hoa Kỳ khuyến khích các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất trong lĩnh vực ô tô, sản xuất các sản phẩm trong nước mà không cần đầu vào từ Trung Quốc.
Từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, chính sách này sẽ được củng cố và hạn chế xe điện chạy bằng pin từ Trung Quốc đủ điều kiện nhận toàn bộ khoản tín dụng thuế xe điện liên bang trị giá 7.500 USD (tương đương 183 triệu đồng).
Qua đó có thể hiểu được, Trung Quốc đặc biệt không thích ý tưởng tăng thuế này của Mỹ.
Theo đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng cho biết: “Đà ổn định trong quan hệ Mỹ-Trung không nên bị gián đoạn bởi chính trị trong nước”. “Mỹ từng kêu gọi để thị trường quyết định. Tại sao bây giờ lại phải đảo ngược hướng đi” ông chia sẻ thêm.