Ngành du lịch chạy nước rút 6 tháng cuối năm 2024 cách nào?

Ngành du lịch chạy nước rút 6 tháng cuối năm 2024 cách nào?

(PLO)- 6 tháng cuối năm là thời điểm ngành Du lịch Việt Nam “chạy nước rút” để sớm hoàn thành mục tiêu về lượng khách và doanh thu, khẳng định thương hiệu điểm đến.

Khép lại chặng đường nửa đầu năm 2024 đánh dấu bước phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam về cả số lượng khách và doanh thu từ du lịch. Tuy nhiên, khi nước ta đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa và mùa thấp điểm du lịch quốc tế đòi hỏi ngành Du lịch cần có bước đột phá trong những tháng tiếp theo.

Du-lich-Viet-4.jpg
6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón trên 8,8 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: TT.

Mùa cao điểm “chạy nước rút”

6 tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch Việt đón trên 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436.000 tỉ đồng.

Thị trường du lịch nội địa đang bước vào mùa cao điểm, đặc biệt từ tháng 4-2024, Bộ VH-TT&DL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Hưởng ứng chương trình rất nhiều địa phương, doanh nghiệp đã tung ra các gói sản phẩm hấp dẫn, tổ chức các sự kiện, lễ hội sôi động để thu hút khách. Do vậy, lượng khách nội địa đang tăng nhanh qua từng tháng.

Du-lich-Viet-1.jpg
Trong dịp hè 2024, thị trường khách MICE khởi sắc. Ảnh: TT.

Ghi nhận 6 tháng đầu năm, công ty Du lịch Việt phục vụ hơn 100.000 lượt khách, với doanh thu tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng cao, đặc biệt là Trung Quốc, Thái lan luôn kín chỗ các đoàn sớm. Số liệu tích cực nhất là sự tăng trưởng hơn 30% của lượng khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp.

Qua đó, nhiều đơn vị lữ hành cũng đặt kỳ vọng lớn vào thị trường du lịch 6 tháng cuối năm. Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group cho biết, chỉ tiêu đặt ra cả năm 2024 phục vụ trên 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 16.500 tỉ đồng. 6 tháng cuối năm là mùa cao điểm “chạy nước rút”, đơn vị tiếp tục chủ động các kịch bản kinh doanh nhằm kịp thời linh hoạt diễn biến thị trường.

Đồng thời, đơn vị chỉ đạo các đơn vị tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng các nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường. Theo đó, ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững… nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, bình quân tăng trên 14% so năm 2023. “Chỉ tiêu đề ra là áp lực trong thời điểm thị trường sức mua còn trầm lắng hiện nay nhưng vừa là động lực để toàn hệ thống phấn đấu”.- ông Bình nói.

Đại diện Công ty Du lịch BestPrice cũng cho biết, công ty đã và đang tích cực chuẩn bị rất tốt về các dữ liệu, sản phẩm, dịch vụ cung cấp trước ba tháng để truyền thông đến khách du lịch một cách nhanh nhất, thuận tiện cho việc cân nhắc và dễ dàng đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, các đơn vị doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cũng sẵn sàng đón lượng khách lớn đến trong thời gian sắp tới.

Ngành Du lịch Việt Nam tung nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch. Ảnh: TT.
Ngành Du lịch Việt Nam tung nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch. Ảnh: TT.

"Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa"

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho rằng, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh, tạo ra động lực lớn để thu hút khách du lịch quốc tế.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Thị trường khách du lịch nội địa vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại, xu hướng du lịch tự túc tiếp tục thể hiện rõ nét hơn.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH-TT&DL đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, sắp tới là các chương trình tại Nga, Hàn Quốc…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tập trung xây dựng đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào và đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở một số nước khác. Đối với chiến dịch truyền thông, ngành Du lịch Việt Nam quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch nhanh, toàn diện và bền vững. Đáng chú ý, Cục Du lịch Quốc gia còn tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm.

Du-lich-Viet-5.jpg
Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong ảnh: Đoàn khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển Ảnh: TT.

Về phía TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP tập trung triển khai có hiệu quả công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch, trọng tâm là hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2024 (ITE-HCMC); giải Marathon quốc tế TP.HCM lần thứ 7. TPHCM đang tiếp tục triển khai đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung cho dự án “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch”, triển khai kế hoạch truyền thông điểm đến “TPHCM - Chào đón bạn” năm 2024.

Về sản phẩm du lịch, TP tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh, tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy năm 2024. Đặc biệt, TP.HCM sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch ban đêm, du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ.

Du-lich-Viet-3.jpg
TP.HCM đẩy mạnh sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ). Ảnh: TT.

Ngành Du lịch Khánh Hòa đang tập trung tổ chức các sự kiện, tung ra các sản phẩm mới, đặc biệt là lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, tỉnh chú trọng công tác xúc tiến, bên cạnh thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, sắp tới triển khai thị trường Đài Loan, Malaysia, Kazakhstan… để đa dạng nguồn khách du lịch quốc tế.

Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ tổ chức điều tra thị hiếu và chi tiêu của khách du lịch nội địa và quốc tế, từ đó có những định hướng về xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách.

Để thu hút du khách, công ty đã tập trung đầu tư vào công nghệ, nhằm tối ưu và phù hợp xu thế nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, công ty đã tập trung nhân sự thiết kế thêm nhiều sản phẩm mới như tour đi bằng tàu hỏa, đi tàu cao tốc và đặc biệt các chương trình tour hành hương vào tháng 9 tại Singapore.

Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm cũ, các chương trình tour du lịch xanh kết hợp văn hóa, ẩm thực, và trải nghiệm độc đáo cho giới trẻ đang được đẩy mạnh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường liên kết sâu với các hãng hàng không và đối tác để cung cấp dịch vụ với giá tốt nhất.

Bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt

Đọc thêm