Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), vừa đưa ra nhận định sức hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam vẫn còn với dự báo tăng trưởng bình quân khoảng 4%.
Tuy nhiên, thị trường bia chứa đựng nhiều rủi ro vì khách hàng dễ thay đổi hơn so với trước, các hiệu ứng truyền miệng dễ gây tổn hại cho thương hiệu. Thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng 5% từ ngày 1-1-2018, các nguyên vật liệu chính sản xuất bia tăng trong khi thuế nhập khẩu bia giảm xuống 0%...
"Bia Sài Gòn chiếm vị trí dẫn đầu thị trường về sản lượng nhưng chỉ xếp thứ hai về thị phần doanh thu. Đối thủ cạnh tranh ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trong đó, nhãn hàng bia Tiger ngày càng tăng trưởng đầu tư vào media gồm media truyền thống hiện đại ngày càng tăng. Khâu bán hàng cũng được các đối thủ chăm sóc và đầu tư ngày càng mạnh mẽ" - ông Nam nói.
Đặc biệt cũng theo ông Nam, Heineken chiếm 27% thị phần và tuyên bố sẽ tăng lên 34% nên năm 2018 một trong những vấn đề Sabeco phải làm là cạnh tranh quyết liệt. "Trong tâm trí phải luôn nghĩ đến “cạnh tranh”, nếu không quyết tâm làm chúng ta sẽ mất đi vị trí người dẫn đầu thị trường".
Cuộc chiến giành thị phần giữa các hãng bia ngày càng khốc liệt.
Trong khi đó, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Beer Group, cổ đông mới của Sabeo, đánh giá tại Việt Nam Sabeco có hệ thống phân phối rộng khắp.
“Sabeco không chỉ phát triển sản phẩm bia mà cả đồ uống, thực phẩm khác. Chúng tôi mong muốn phát triển nước giải khát hay rượu khi tập đoàn sở hữu năm công ty sản xuất rượu ở Scotland… Đây là cơ hội mong muốn cùng Sabeco phát triển” - ông Tiong nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết năm 2018 khi cơ cấu sở hữu tại Sabeco có sự thay đổi, vốn nhà nước còn lại 36%, Sabeco có điều kiện phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trên nền tảng đã đặt ra. Và có thể mở rộng ra những lĩnh vực, khu vực mới như từ cổ đông Thái đã trao đổi.