Nhiều bạn đọc của Pháp Luật TP.HCM gửi thông tin về trường hợp một cửa hàng giặt sấy trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP.HCM sử dụng hình ảnh của nguyên Tổng thống Mỹ Obama quảng cáo để gây sự chú ý của mọi người.
Nhiều bạn đọc thắc mắc rằng với những trường hợp lấy hình ảnh của người khác mà không được sự đồng ý của người đó thì có bị vi phạm gì không?
Bảng quảng cáo của cửa hàng giặt sấy trên đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Hiện nay ở một số tiệm làm đẹp cũng có tình trạng lấy hình ảnh của những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng làm hình ảnh để quảng cáo cho tiệm mình.
Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ cứ vô tư sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng mà không biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt đến... 30 triệu đồng.
Theo luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, Điều 32 BLDS 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ những trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.
Nếu việc sử dụng hình ảnh của người khác mà vi phạm các quy định nêu trên thì người bị sử dụng hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 Điều 51 Nghị định số 1433/VBHN-BVHTTDL ngày 10-4-2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du dịch và quảng cáo thì hành vi “Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép” sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.