Nha Trang mất khách quốc tế vì hàng loạt tàu biển hủy chuyến

(PLO)- Nhiều hãng tàu biển liên tiếp thông báo hủy chuyến đưa khách du lịch quốc tế đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty CP Cảng Nha Trang vừa có văn bản tạm dừng đón các chuyến tàu biển quốc tế đến cảng Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lý do cầu cảng hư hỏng, không bảo đảm an toàn trong việc tiếp nhận tàu khách du lịch, tàu trung chuyển khách từ tàu neo đậu trên vịnh Nha Trang vào bến cảng và ngược lại.

Theo Công ty CP Cảng Nha Trang, kết quả kiểm định cho thấy kết cấu cầu cảng 10.000 DWT của cảng Nha Trang đã bị hư hỏng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, cầu cảng này không còn đủ điều kiện đón nhận tàu khách.

Hiện cảng đang sửa chữa cầu cảng và chưa xác định thời gian hoạt động trở lại.

1.jpg
Cảnh Nha Trang đang dừng đón các chuyến tàu biển quốc tế để sửa chữa. Ảnh: XUÂN HOÁT

Các hãng tàu liên tiếp hủy lịch trình đến Nha Trang

Hồi cuối năm 2023, Công ty CP Cảng Nha Trang có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang để phục vụ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa. Lý do các hạng mục của cảng Nha Trang đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, hàng loạt hãng tàu biển, đại lý đón khách tàu biển thông báo chính thức hủy kế hoạch đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa tham quan, mua sắm.

Ngày 10-10, Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang có văn bản gửi Sở Du lịch Khánh Hòa, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thông báo việc chủ tàu chính thức hủy 7-10 chuyến tàu đã đăng ký đến Nha Trang trong những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, các tàu thông báo hủy chuyến vào Nha Trang gồm tàu Quantum Of The Sea chở 4.000 khách, tàu Regatta với 800 khách, tàu Celebrity Sostice hủy ba chuyến trong tháng 11 và tháng 12 với 2.800 khách, tàu Seven Seas Explorer với 800 khách, tàu Noordam 2.000 khách.

Ngoài ra, nhiều hãng tàu khác cũng thông báo hủy chuyến và đang cân nhắc bỏ Nha Trang ra khỏi lịch trình tour năm 2025. Nguyên nhân xuất phát từ việc cảng Nha Trang tạm dừng đón tàu khách để sửa chữa.

Theo ông Đỗ Thanh Long, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang, đến cuối tháng 9 doanh nghiệp vẫn thực hiện theo kế hoạch cũ là đón 10 chuyến tàu từ nay đến hết năm 2024. “Đến nay, các hãng đã chính thức thông báo hủy bảy chuyến do công ty đón tại Nha Trang. Điều này khá bất ngờ đối với chúng tôi, dù trước đó phần nào lường trước được tình hình”- ông Long chia sẻ.

Doanh nghiệp lo lắng

Ông Long tỏ ra tiếc nuối vì trong bảy chuyến tàu vừa bị thông báo hủy, có những chuyến mang hàng ngàn khách đến Nha Trang - Khánh Hòa.

“Có đến hơn 16.000 khách không đến thăm Nha Trang như kế hoạch. Năm 2025, doanh nghiệp dự kiến đón khoảng 37 chuyến, nếu tình hình này kéo dài sẽ thiệt hại rất lớn; không chỉ đối với công ty chúng tôi mà cho cả ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa”- ông Long lo lắng.

khách tàu biển.webp
Tàu du lịch cao cấp Silver Muse cập cảng Nha Trang trước thời điểm cảng này dừng đón để sửa chữa. Ảnh: Hoàng Sơn.

Còn ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch thương mại Phương Thắng, cho biết theo kế hoạch công ty này sẽ đón hai chuyến tàu Noordam thăm Nha Trang trong tháng 11 và 12-2024. Tuy nhiên, do cảng Nha Trang đã ngừng đón khách nên hãng tàu này đang cân nhắc hủy việc ghé thăm Nha Trang.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp, đại lý chuyên về đón khách tàu biển cũng đang cân nhắc hủy lịch trình đến Nha Trang từ nay đến cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, kế hoạch năm nay Nha Trang đón 44 chuyến tàu du lịch biển. Tuy nhiên, do cảng Nha Trang sửa chữa quá lâu nên đến nay chỉ mới đón 27 chuyến với hơn 55.500 lượt khách.

9.jpg
Khách tàu biển đến Nha Trang thưởng thức tour đồng quê. Ảnh: XH

Phương án "níu" khách tàu biển vẫn bế tắc

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, dự kiến ngày 15-10 sở tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan để tìm phương án đón khách tàu biển từ nay đến cuối năm 2024 và cả năm 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang chủ trì, họp với UBND TP Nha Trang, Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải, các doanh nghiệp… để tìm cách gỡ khó cho việc đón các chuyến tàu biển du lịch.

Tại cuộc họp này, có hai phương án đón khách du lịch từ các tàu biển quốc tế được đưa ra. Thứ nhất, đón tàu ở bến du thuyền Ana Marina Nha Trang. Tuy nhiên, phương án này không khả quan do vị trí neo đậu tàu biển cỡ lớn của bến du thuyền nằm quá xa, nếu sử dụng tàu trung chuyển khách (tender) thì gặp nhiều khó khăn, chưa kể thời điểm cuối năm là mùa mưa bão, nên không an toàn.

Phương án thứ hai là đón khách tại cảng quốc tế Cam Ranh do Công ty TNHH Tân Cảng quản lý, nằm trong Vùng 4 Hải quân.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cảng quốc tế Cam Ranh hoàn toàn đủ điều kiện để đón khách tàu biển cỡ lớn. Với các chỉ số như hai cầu cảng hiện đại có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT, nằm trong vịnh Cam Ranh kín gió, có thể đón tàu tất cả thời điểm trong năm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đại lý chuyên đón tàu biển lại không đồng tình với phương án này. Theo các doanh nghiệp, khoảng cách từ cảng quốc tế Cam Ranh đến TP Nha Trang đến hơn 60 km, sẽ làm đội thêm chi phí.

tau-uss-blue-ridge-5305.jpg
Cảng quốc tế Cam Ranh có thể đón tàu có trọng tải lớn. Trong ảnh, Tàu USS Blue Ridge của hải quân Hoa Kỳ cập cảng quốc tế Cam Ranh, hôm 8-7-2024. Ảnh: XUÂN HOÁT

Ngoài ra, việc ra vào cảng quân sự phải thực hiện nhiều thủ tục rất phức tạp, kéo dài thời gian khiến du khách mệt mỏi. Trong khi đó, cơ sở vật chất, điểm tham quan ở TP Cam Ranh, huyện Cam Lâm chưa đáp ứng cho các tour tàu biển quốc tế.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển cho rằng phương án tàu vào Cam Ranh có thể đối với địa phương là tốt nhất và lựa chọn duy nhất lúc này. Tuy nhiên, đa số các hãng tàu không đồng thuận phương án này, bởi không chỉ vấn đề thủ tục ra vào cảng.

“Nếu thủ tục được đơn giản, rút gọn thì việc mỗi chuyến ghé vào Cam Ranh, các hãng tàu phải điều chỉnh, tăng thời gian lưu trú thêm 4-5 tiếng đồng hồ. Việc này sẽ làm thay đổi toàn bộ lịch khởi hành, hải trình của tàu. Điều này cực khó do khách tàu biển thường lên lịch trình trước cả 1-2 năm. Trong khi đó, Nha Trang lâu nay vẫn là cảng nhỏ trên hải trình, không phải cảng chính nên chắc chắn sẽ không được ưu tiên bằng các cảng khác”- lãnh đạo doanh trên nói.

Kiến nghị rà soát quy hoạch cầu cảng Nha Trang

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang kiến nghị chính quyền địa phương chỉ đạo rà soát nội dung quy hoạch cầu cảng 225.000 GT tại bến cảng Nha Trang phù hợp với quy hoạch cảng biển.

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có ý kiến chỉ đạo cảng Nha Trang thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp cầu cảng, thực hiện thủ tục công bố nhằm đưa kết cấu công trình cầu cảng vào khai thác sử dụng, tiếp nhận tàu khách, hành khách du lịch qua cảng phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch biển của địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm