Nhiều dự án BOT hoàn thành hơn 10 năm nhưng chưa được quyết toán

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ GTVT căn cứ hợp đồng để xử lý vướng mắc các dự án giao thông làm xong cả chục năm nhưng chưa được quyết toán.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ GTVT căn cứ hợp đồng đã ký kết với các nhà đầu tư BOT và quy định pháp luật liên quan để thực hiện quyết toán 25 dự án BOT được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15-5-2015.

Theo Bộ GTVT, hiện có khoảng 25 dự án thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15-5-2015 vẫn chưa được quyết toán.

Nguyên nhân được Bộ GTVT lý giải là do quy định của pháp luật cho phép áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định trong đơn giá nhân công xây dựng đối với dự án sử dụng vốn Nhà nước nhưng không có quy định về việc quản lý dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. Do đó, khi quyết toán dự án đối với các dự án PPP thực hiện trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15-5-2015 chưa đủ cơ sở để áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định sản xuất.

Bộ GTVT cho biết nhiều dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tới nay chưa được quyết toán. Ảnh minh họa
Bộ GTVT cho biết nhiều dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tới nay chưa được quyết toán. Ảnh minh họa

Để xử lý vướng mắc, sớm hoàn thành công tác quyết toán đối với các dự án PPP, năm 2023, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, ban hành một nghị định cho phép áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định sản xuất vào xác định đơn giá nhân công xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15-5-2015, như đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước.

Bộ GTVT cũng đề xuất không hồi tố đối với các dự án, gói thầu không áp dụng khoản phụ cấp này hoặc các dự án đã được kiểm toán, thanh tra kết luận xuất toán và đã nộp ngân sách số tiền phụ cấp không ổn định sản xuất hoặc các dự án đã quyết toán xong theo kết luận của thanh tra, kiểm toán. Đối với các dự án BOT ký kết trong giai đoạn này thì việc thanh toán, quyết toán chi phí nhân công xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật liên quan áp dụng cho hợp đồng.

Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho rằng, các dự án trong giai đoạn này đã được triển khai thực hiện đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, nhân công, lao động trực tiếp cũng không còn làm việc trong dự án nữa. Trong khi đó, việc áp dụng chính sách là để xác định cho các đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện dự án. Do đó, việc đề xuất của Bộ GTVT chưa có cơ sở thuyết phục.

Vì vậy, Bộ GTVT cho biết, để sớm hoàn thành công tác thỏa thuận quyết toán các dự án PPP thực hiện trong giai đoạn 2005-2015, đơn vị sẽ căn cứ hợp đồng đã ký kết, tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để thỏa thuận quyết toán đối với các dự án này. “Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét, giải quyết…” - Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm