Nhiều dự án gỡ nghẽn cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Từ trưa 30-12, các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình, TP.HCM)… đều đông nghẹt xe máy và ô tô. Ở một vài trục đường, tình trạng ùn ứ tiếp tục kéo dài cho đến tối cùng ngày.

Mở lối thoát cho sân bay Tân Sơn Nhất

Cùng ngày, phóng viên cũng ghi nhận đường Trần Quốc Hoàn (phường 4, quận Tân Bình) đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Phan Thúc Duyện đang được dỡ bỏ phần dải phân cách trồng cây trên đường. Các cây xanh, mảng xanh ở khu vực này cũng được bứng hoặc phá bỏ.

Được biết việc thi công diễn ra ban đêm, được thực hiện cách nay vài ngày. Hiện tại tiến độ công trình đang được thi công tới đoạn giao với đường Phan Thúc Duyện…

Trước đó, năm 2015, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) đã chi hơn 110 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Số tiền này được chi để mở thêm làn đường, cải tạo vỉa hè, cây xanh, ngầm hóa cáp điện, viễn thông… trên ba tuyến đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện và Trường Sơn.

Vì vậy, việc đào phá dải phân cách, cây xanh nêu trên khiến nhiều người khá bất ngờ và cho rằng có sự lãng phí. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, cho biết: “Dự kiến việc tháo dỡ dải phân cách trồng cây trên đường Trần Quốc Hoàn sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán. Đây là một trong những phương án được thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”.

Cụ thể, Khu 1 sẽ tháo dỡ phần dải phân cách trồng cây trên đường Trần Quốc Hoàn đoạn từ khúc giao với Huỳnh Lan Khanh đến Phan Thúc Duyện. Sau đó, đoạn đường trên sẽ được san lấp, tái lập mặt đường và phân làn giao thông. Giải pháp này nhằm tăng thêm phần diện tích để người dân có thể lưu thông trên đường theo hướng từ sân bay ra nút giao Lăng Cha Cả.

Kẹt xe trên đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dải phân cách, cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn đã bị phá, bứng đi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khẩn cấp làm cầu vượt, hầm chui

Hiện việc ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ thông qua một lối duy nhất, từ đường Trường Sơn và các tuyến đường quanh khu vực sân bay thường xuyên ùn tắc gây ảnh hưởng xấu cho người dân. Theo Sở GTVT, trong năm 2017, sở này sẽ triển khai ngay sáu dự án cấp bách để kéo giảm ùn tắc các tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn khoảng 1.380 tỉ đồng.

Chia sẻ thêm về các dự án này, ông Nguyễn Vĩnh Ninh nói: “Chúng tôi có nhiều dự án để giảm ùn tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất. Đó là dự án xây dựng cầu vượt thép chữ Y tại nút giao Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) với kinh phí hơn 770 tỉ đồng (giai đoạn 1 là 394 tỉ đồng, giai đoạn 2 sẽ xây thêm hầm chui qua đường Trường Sơn)”.

Ngoài ra, dự kiến tháng 1-2017, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 sẽ khởi công cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) hơn 504 tỉ đồng. Theo kế hoạch, hai cầu vượt trên sẽ được tập trung thi công để hoàn thành trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Khu 1 sẽ thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang hiện hữu, quận Phú Nhuận) với tổng mức đầu tư hơn 166 tỉ. “Chúng tôi còn thực hiện dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng và dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long với kinh phí gần 143 tỉ đồng” - ông Ninh nói thêm.

Theo ông Ninh, trước tết dương lịch 2017, Khu 1 đã thực hiện một số công trình khác nhưng hiện nay chỉ còn công trình phá bỏ dải phân cách, cây xanh trên một đoạn đường Trần Quốc Hoàn. Các công trình còn lại sẽ được khởi công, thực hiện sau tết Nguyên đán 2017.

Mở đường mới song song đường Cộng Hòa

Vừa qua, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 có đề xuất về dự án mở một đường song song với đường Cộng Hòa bắt đầu từ đường Phan Thúc Duyện để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Nếu đề xuất này được chấp thuận, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện ngay.

Ông NGUYỄN VĨNH NINH, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm