Nhiều sai sót tại dự án đường ngàn tỉ ở khu kinh tế Vân Phong

(PLO)- Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai sót trong quá trình thực hiện dự án từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn ở khu kinh tế Vân Phong. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-12, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa phát hiện một số sai sót trong đầu tư, thực hiện dự án đường giao thông từ quốc lộ 1 đến Đầm Môn thuộc khu kinh tế (KKT) Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Dự án này do Ban Quản lý KKT Vân Phong làm chủ đầu tư.

Thanh quyết toán sai 642 triệu đồng

Theo KTNN, khi thực hiện dự án đường giao thông từ quốc lộ 1 đến Đầm Môn, Ban Quản lý KKT Vân Phong tính sai khối lượng gần 642.000 m3, làm tăng giá trị dự toán hơn 476 triệu đồng.

dự án-6872.jpg
Dự án đường từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn khánh thành hồi tháng 4-2023. Ảnh: XUÂN HOÁT.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, Ban Quản lý KKT Vân Phong không phát hiện, điều chỉnh. Trách nhiệm về sai sót trên thuộc Ban Quản lý KKT Vân Phong là đơn vị thẩm tra dự toán, thẩm định thiết kế, dự toán phê duyệt và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng chiếu sáng cơ điện công trình là đơn vị thiết kế.

Cũng theo KTNN, tiến độ dự án chậm 24 tháng so với quyết định đầu tư dự án ban đầu. Giải trình với cơ quan chức năng, Ban Quản lý KKT Vân Phong cho rằng nguyên nhân chậm là Bộ KH&ĐT bố trí vốn không phù hợp với thời gian thực hiện dự án theo quyết định phê duyệt dự án ban đầu.

Tuy nhiên, Ban Quản lý KKT Vân Phong không giải trình được vì sao công tác giải phóng mặt bằng chậm bốn năm và chưa làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ này. KTNN xác định trách nhiệm này thuộc về Ban Quản lý KKT Vân Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan.

Cũng theo KTNN, Ban Quản lý KKT Vân Phong không phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Tại gói thầu số 16, khi thanh quyết toán không phát hiện, loại trừ sai sót từ dự toán dẫn đến vượt khối lượng gần 642.000 m3, với giá trị hơn 280 triệu đồng. Tại gói thầu số 23, thanh toán vượt khối lượng hơn 9.000 tấm lắp đặt BT rãnh đúc sẵn với giá trị gần 362 triệu đồng.

KTNN xác định để xảy ra sai sót trên trách nhiệm thuộc chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý KKT Vân Phong, tư vấn giám sát gói thầu số 16 là Công ty TNNN E.T.N.T. Còn trách nhiệm tại gói thầu số 23 là liên danh Công ty TNHH 2D và Công ty CP An Việt cùng các nhà thầu thi công.

Dự án đường nối quốc lộ 1 với Đầm Môn dài 14,3 km rộng 34 m, được thiết kế sáu làn xe. Dự án có mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 được khởi công tháng 9-2016, hoàn thành tháng 12-2022.

Trước đây, dự án này đã được kiểm toán một lần và được KTNN kết luận hồi tháng 8-2019.

“Ém” tiền thừa hỗ trợ, tái định cư

KTNN còn phát hiện nhiều sai sót trong quản lý nguồn vốn ngân sách của Ban Quản lý KKT Vân Phong.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Vân Phong, số vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi lũy kế đến cuối năm 2022 gần 4,3 tỉ đồng. Trong đó, vốn tạm ứng để chi tiền bồi thường hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 3,7 tỉ đồng; còn lại là tạm ứng chi phí quản lý dự án.

kkt-van-phong-9376.jpg
Đường từ quốc lộ 1 đến Đầm Môn có tổng mức đâu tư khoảng 1.000 tỉ đồng. Ảnh: XUÂN HOÁT

Theo KTNN, đến thời điểm kiểm toán, Ban Quản lý KKT Vân Phong chưa hoàn trả gần 2,7 tỉ đồng là số tiền tạm ứng cho dự án để thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt là trái quy định.

Ngoài ra, KTNN phát hiện hơn 970 triệu đồng mà người có đất thu hồi nhưng không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Số tiền này chưa được gửi vào tài khoản tạm giữ của kho bạc nhà nước là chưa đúng quy định.

KTNN còn phát hiện gần 1,1 tỉ đồng tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ dư chưa được hoàn trả vào ngân sách nhà nước theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về Ban Quản lý KKT Vân Phong, Kho bạc nhà nước tỉnh Khánh Hòa.


Xử lý các sai sót, thu hồi hơn 1,7 tỉ đồng

KTNN nhận định: việc chậm giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ thực hiện của các gói thầu xây dựng số 7, 16, tiến độ tổng thể của dự án so với quyết định đầu tư ban đầu cùng với các sai sót trong quá trình lập, thẩm tra dự toán, quản lý chi phí đầu tư, nguồn vốn nêu trên đã làm giảm tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của dự án.

KTNN đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với các sai sót trong việc chậm tiến độ dự án đường giao thông từ quốc lộ 1 đến Đầm Môn.

UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chỉ đạo thu hồi, giảm chi ngân sách nhà nước gần 1,7 tỉ đồng.

KTNN yêu cầu Ban quản lý KKT Vân Phong rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm túc trong việc lập, chậm phê duyệt quy trình bảo trì công trình đường bộ đối với các công trình cấp 2; chưa tổ chức lập, phê duyệt quy trình bảo trì đối với đường giao thông từ quốc lộ 1 đến Đầm Môn.

KTNN cũng yêu cầu Ban Quản lý KKT Vân Phong chuyển hơn 970 triệu đồng là tiền tạm ứng do người có đất thu hồi không nhận tiền bồi thường vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm