Ngày 16-7, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm giải quyết các bất cập trên đường vành đai 2, kết nối đại lộ Nguyễn Tất Thành đến đường 23-10, TP Nha Trang.
Theo ông Dần, Sở GTVT có đề nghị trên do đoạn đường này từ khi đưa vào vận hành thử đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người cùng những bất cập khác.
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng
Theo anh Nguyễn Văn Quân (ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang), mỗi ngày anh đi về qua đoạn đường vành đai 2 ít nhất bốn lượt nhưng chưa bao giờ dám chạy nhanh dù mặt đường khá đẹp.
“Đường có quá nhiều khúc cua gấp mà tầm nhìn bị khuất nên nguy cơ tai nạn rất cao. Một số đoạn ban đêm không có đèn chiếu sáng nên chạy xe rất nguy hiểm”- anh Quân phản ánh.
Ông Hà Văn Tùng (65 tuổi, ngụ phường Phước Hải, TP Nha Trang) phản ánh các hố ga ở đường vành đai 2 không có nắp đậy, lộ thiên rất nguy hiểm.
“Trước đây, khu vực cầu vượt Phong Châu có rất nhiều bơm kim tiêm của những người nghiện vứt bừa bãi. Sáng nào tôi cũng chạy bộ mà phải chạy dưới lòng đường vì sợ dẫm phải kim tiêm”- ông Tùng nói.
Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa cho thấy từ khi đưa vào khai thác tạm, trên đường vành đai 2 nhánh phía nam xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm sáu người chết, hai người bị thương.
Đặc biệt, tại đoạn đường thuộc trụ đèn T2/25, phía tiếp giáp sông Quán Trường, xảy ra ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển xe máy tự gây ra, làm ba người chết.
Nhiều người dân phản ánh việc nút giao vành đai 2 với đường Tố Hữu thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng nhưng không thấy lực lượng chức năng giải quyết, phân luồng.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội (đường vành đai 2) dài gần 10 km, do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện theo hình thức BT. Riêng dự án này, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn được tỉnh Khánh Hòa thanh toán bằng hơn 9 ha đất sân bay Nha Trang cũ, có tổng giá trị đất tạm tính gần 1.100 tỉ đồng.
Tập đoàn Phúc Sơn chưa bàn giao dự án
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, nhánh phía nam dự án đường vành đai 2 đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao Ngọc Hội dài gần 5 km thi công cơ bản hoàn thành. Tỉnh Khánh Hòa đã cho phép đưa đường vành đai 2 nhánh phía nam vào vận hành khai thác tạm do nhu cầu đi lại rất lớn.
Trong đó, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao đường Tố Hữu được đưa vào khai thác tạm từ tháng 5-2021. Còn đoạn từ nút giao đường Tố Hữu đến nút giao Ngọc Hội được đưa vào khai thác tạm từ tháng 9-2023.
Sau thời gian đưa vào khai thác tạm, nhiều bất cập của tuyến giao thông này bắt đầu bộc lộ như đã nêu trên.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận những bất cập, tồn tại ở đường vành đai 2 đúng như người dân phản ánh.
Theo ông Dần, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế dự án là Công ty CP tư vấn T27 kiểm tra, rà soát đường vành đai 2 theo hiện trạng thực tế đối chiếu với hồ sơ thiết kế về các hạng mục an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Đặc biệt, tại các vị trí ngã giao, đoạn đường cong để xác định nguyên nhân của những tồn tại; qua đó đề xuất giải pháp khắc phục.
Tại cuộc họp với Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa mới đây, Công ty CP Tư vấn T27 cho rằng trên đường vành đai 2 nhánh phía nam có năm đường cong; trong đó vị trí đường cong tại lý trình km1 + 000 được đánh giá là chỗ ngoặt nguy hiểm.
Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế được duyệt và thực tế thi công, Công ty CP Tư vấn T27 cũng cho rằng đường này còn một số tồn tại về các hạng mục an toàn giao thông.
Theo đó, một số vạch sơn chưa hoàn thiện như vạch đi bộ qua đường, vạch chỉ dẫn sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường, vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường, vạch giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy…
Một số vị trí biển báo chưa hoàn thiện theo thiết kế, trong đó có biển báo giao nhau với đường ưu tiên. Trên tuyến có 61 trụ đèn chưa được chiếu sáng vào ban đêm.
Mặt khác, đến nay Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan của dự án để bàn giao các hạng mục công trình cho các đơn vị quản lý theo quy định. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn đã bị bắt tạm giam, doanh nghiệp này cũng không phản hồi các yêu cầu của tỉnh Khánh Hòa. Do đó, những bất cập trên đường vành đai 2 không thể giải quyết.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, để kiềm chế, phòng ngừa tai nạn giao thông, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các tồn tại theo hiện trạng thực tế đối chiếu với hồ sơ thiết kế về các hạng mục an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa được đề nghị phối hợp UBND TP Nha Trang, các đơn vị liên quan bố trí lắp đặt ngay biển báo tại các đoạn đường cong, biển báo hạn chế tốc độ tối đa 50 km/giờ trên đoạn tuyến vành đai 2 nhánh phía nam trên cả hai chiều.
UBND TP Nha Trang rà soát hệ thống điện chiếu sáng, đề xuất nguồn cấp điện để kịp thời vận hành các trụ đèn chiếu sáng còn lại.
Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra, báo cáo ngay
Tại cuộc họp báo về kinh tế, xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức tuần trước, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh, giao Sở Giao thông Vận tải kiểm tra ngay các bất cập, tồn tại ở dự án đường vành đai 2.
“Tôi đi ở đây hàng ngày nên thấy hố ga không nắp đậy mà dùng nhánh cây cắm vào, như vậy là không an toàn. Tôi yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh ngay”- ông Tuân chỉ đạo.
Đối với tình trạng thường xuyên ùn tắc tại nút giao thông Tố Hữu với vành đai 2, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh đã có phương án mở rộng cầu Quán Trường ở cả hai bên trong giai đoạn hai của dự án.
Đến giai đoạn 3 tỉnh Khánh Hòa sẽ làm hầm chui qua nút giao thông này để vừa giải quyết kẹt xe, vừa tạo điểm nhấn cho giao thông phía tây Nha Trang.
“Giai đoạn 2 và 3 chưa thể triển khai vì đường vành đai 2 chưa thanh quyết toán, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn chưa bàn giao”- ông Tuân thông tin.