Ngày 27-9, đoàn kiểm tra gồm Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bình Thạnh, Công an phường 26 và Đội Quản lý thị trường (QLTT) Bình Thạnh đã đến cây xăng Lan Anh tại 220 quốc lộ 13, phường 26, Bình Thạnh (TP.HCM) để lập biên bản, niêm phong cây xăng vì nghi ở đây bán xăng “dỏm”.
Trước đó, đêm 26-9, khoảng 100 người sau khi đổ xăng tại đây chạy được vài chục mét thì xe bị tắt máy. Nghi ngờ cây xăng pha tạp chất, gian lận, người dân đã yêu cầu chủ cây xăng phải bồi thường thiệt hại.
Đã gửi mẫu xăng đi kiểm nghiệm
Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã mở bốn bồn chứa để đo lượng xăng, dầu còn lại. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tổng hai bồn chứa xăng còn khoảng 2.450 lít. Hai bồn chứa dầu DO còn lại khoảng 950 lít. Riêng ba bồn xăng dầu dự trữ, mặc dù đại diện cây xăng Lan Anh cho rằng không còn xăng nhưng cơ quan chức năng vẫn tiến hành kiểm tra. Kết quả, số lượng cụ thể của mặt hàng xăng ở các bồn dự trữ không nhiều.
Sau khi đo lượng xăng, dầu còn tồn, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và niêm phong các bồn chứa và bốn trụ bơm. Ngoài ra, đoàn thu giữ toàn bộ hóa đơn, chứng từ của DNTN Thương mại và Vận tải Lan Anh trong những tháng gần đây.
Được biết chiều 27-9, kế toán trưởng và đại diện cây xăng Lan Anh tiếp tục lên làm việc với Đội Cảnh sát kinh tế công an quận Bình Thạnh.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây xăng Lan Anh đã hoạt động khá lâu và gần đây nhất cây xăng này cũng đã từng bị lập biên bản vì tạm ngưng bán hàng trước thời điểm xăng tăng giá.
Lực lượng QLTT và công an khui bồn xăng để lấy mẫu. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Cũng trong ngày 27-9, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, cho biết ngay từ tối 26-9, sau khi xảy ra sự việc, công an phường đã lấy mẫu xăng từ các xe bị tắt máy và gửi lên Sở. Trong ngày 27-9, Sở đã gửi mẫu xăng trên lên Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) để kiểm nghiệm. Thời gian kiểm nghiệm có thể sẽ là vài ngày. Sau khi có kết quả, cơ quan chức năng mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng để xử lý vụ việc.
Nguyên nhân do nước mưa?
Sau cuộc làm việc của đoàn kiểm tra với chủ cây xăng, chúng tôi đã nhiều lần đặt câu hỏi với Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế quận Bình Thạnh, về nguyên nhân ban đầu khiến xe tắt máy hàng loạt. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng chưa thể phát ngôn gì.
Tại hiện trường, cửa hàng trưởng cây xăng Lan Anh, ông Trần Văn Bình, cho rằng do trận mưa kéo dài từ 11 giờ đến hơn 3 giờ chiều khiến nước mưa thấm xuống bồn chứa mà nhân viên cây xăng không biết. Đây có thể là nguyên nhân khiến xe tắt máy hàng loạt.
Một cán bộ QLTT cũng cho rằng khả năng bị nước mưa thấm xuống bồn chứa cũng không thể loại trừ. Vị này nói phải đợi kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm 3 thì mới khẳng định rõ được. Trước mắt, trong biên bản làm việc của cơ quan chức năng với chủ cây xăng thì chỉ nêu nội dung niêm phong các bồn chứa và bốn trụ bơm.
Ông Nguyễn Văn Quang, một DN làm trong ngành xăng dầu, cho rằng việc mưa nhiều có thể ngấm qua nắp bồn chứa là có. Sau đó, phần nước mưa sẽ bị lắng xuống. Khi nhân viên hút lên trụ bơm thì ống hút sẽ lấy phần dưới nhất và có thể lại là tập trung nhiều nước mưa. Nếu nước vô xe thì động cơ không thể nổ.
Kiểm tra trụ bơm xăng. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Bàn về điều này, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, cho biết hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc và có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến xe tắt máy. “Hiện chúng tôi chưa thể khẳng định về nguyên nhân. Khi có kết quả kiểm nghiệm thì sẽ xác định, tùy vào mức độ vi phạm sẽ xử phạt cây xăng. Trong trường hợp cây xăng vi phạm có tính chất cố ý thì có thể xử bằng cách tước giấy phép một năm và phạt hành chính” - ông Tân nói.
Đòi chủ cây xăng đền… xe mới
Sáng 27-9, bà Nguyễn Thị Tý (quận Thủ Đức), chủ nhân của chiếc xe tay ga Vespa (biển số 59S1-030.75, mua cách nay hơn một năm, trị giá 71 triệu đồng), đã đến trạm xăng dầu Lan Anh để yêu cầu chủ cây xăng này đền xe mới. Lý do bà Tý đưa ra là tối 26-9 bà đổ hơn 120.000 đồng tiền xăng tại trạm xăng Lan Anh nhưng sau đó xe chạy chừng 200 m thì… chết máy. Bà Tý cho rằng nhân viên đã đổ xăng dỏm vào xe bà nên bà dắt xe quay lại cây xăng để bắt đền và đã gặp cả trăm người cũng đồng cảnh ngộ như bà. Do giá trị chiếc xe lớn nên bà Tý đã yêu cầu lập biên bản, đồng thời bỏ xe lại trạm xăng để yêu cầu bồi thường.
Cũng trong ngày hôm qua, anh Phú Nam ở quận Bình Thạnh cũng đã tới trạm xăng để phản ánh tình trạng xe anh sau khi đổ xăng tại đây đã bị hư và tắt máy. “Tôi đến đổ xăng vào lúc trưa. Sau khi đi được một đoạn thì xe tắt máy. Tôi đã nhờ thợ sửa nhưng đến hôm nay tiếng nổ của xe vẫn lộp bộp, thỉnh thoảng đang chạy lại tắt máy và phải đề lại. Tôi đến để phản ánh cho cây xăng biết xem họ giải thích như thế nào” - anh Nam nói.
Niêm phong trụ bơm xăng. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Với yêu cầu của bà Tý, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khởi kiện chủ cây xăng này lên TAND quận Bình Thạnh (địa phương nơi cây xăng kinh doanh) để đòi bồi thường thiệt hại. Theo đó, người dân phải cung cấp cho tòa án các chứng cứ chứng minh xăng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc hư hại xe. Nếu chủ cây xăng không thừa nhận, người tiêu dùng có thể tìm đến các cơ quan chức năng để giám định nguyên nhân hư hại của xe, đồng thời cung cấp chứng thư giám định cho tòa án. Tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ và giá trị thiệt hại thực tế để buộc chủ cây xăng bồi thường.
MAI PHƯƠNG - PHONG ĐIỀN