Nội thất Việt đắt khách, kín đơn hàng đến hết năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thông tin này được ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết sáng 29-3 tại buổi họp báo chuẩn bị cho Tuần lễ giao thương nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Matching Week (VFMW) 2022.

Theo ông Phương, khác với việc thiếu đơn hàng và khá bị động khi dịch bệnh bùng phát trong năm 2021, năm nay, nhu cầu nội thất thế giới vẫn trên đà tăng. Doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam hiện đã kín đơn hàng cho đến quý III, thậm chí là hết năm 2022.

Tuy nhiên, cùng với dịch bệnh, những biến động về chính trị thế giới thời gian gần đây cũng đang gây nên xáo trộn đáng kể cho chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên liệu và nhất là chi phí logistics vẫn ngày một leo thang, tăng khoảng 30% so với năm trước đó, do vướng phải khủng hoảng Ukraine.

Ông Phương dẫn ví dụ, thông thường giá trị một container nội thất bán FOB (giao hàng lên tàu) của Việt Nam xuất đi khoảng 10.000-15.000 USD, nhưng giá vận chuyển lại cao gần hoặc cao hơn giá hàng.

Theo đó một container đi Mỹ ước tính tầm 10.000 - 12.000 USD, châu Âu hiện dao động 6.000-8.000 USD, So với cách đây một năm, giá vận chuyển đã tăng khoảng 30%. Điều này cũng đã khiến nhiều doanh nghiệp đắn đo hơn trong việc nhập hàng, làm hạn chế sức mua.

Để tháo gỡ, trước mắt HAWA kết hợp cùng Cục xúc tiến thương mại và Sở Công Thương TP.HCM tổ chức Tuần lễ giao thương nội thất Việt Nam với kỳ vọng có 1.000 lượt kết nối giao thương B2B trực tuyến và trực tiếp với các thị trường lớn như Mỹ, EU, Anh, Hàn Quốc, Australia, ASEAN.

“VFMW 2022 được tổ chức không chỉ nhằm hỗ trợ DN sản xuất nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng tìm kiếm khách hàng ở cả thị trường xuất khẩu lẫn nội địa mà còn tạo ra các kết nối giao thương trong cả hệ sinh thái nội thất để DN có thể tiếp cận cả những dịch vụ phụ trợ, vận chuyển, kiểm định… tốt nhất trong chuỗi cung ứng ngành” - ông Phương nói.

Theo đó tuần lễ diễn ra từ 13 đến 20-4, VFMW 2022 là sự kết hợp chặt chẽ giữa các hoạt động online lẫn offline như hoạt động Furniture Sourcing Day, nhằm hướng đến hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam tìm kiếm đối tác và kết nối giao thương B2B. Hay chương trình triễn lãm trực tuyến trên nền tảng hopefairs.com, Café kết nối doanh nghiệp theo từng chuyên đề mã hàng...

Song song với công tác giao thương, VFMW 2022 còn mang đến DN trong ngành thông tin đắt giá cho các vấn đề đang rất "nóng" hiện nay như nguyên vật liệu, logistic, chuyển đổi số… thông qua các hội thảo chuyên đề.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade), đánh giá, năm 2021 ngành gỗ là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn quốc.

"Để tạo thêm động lực tăng trưởng cho ngành, cục đã, đang và sẽ phối hợp với các tổ chức, hiệp hội… triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, mang đến cơ hội tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn cung lẫn dịch vụ cho DN trên địa bàn cả nước. VFMW 2022 là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực đó"- bà An chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm