Theo nghiên cứu của hãng Statista, tại thị trường Việt Nam, ngành giặt ủi có quy mô lên đến gần 1,2 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 4,25%. Sức hút của thị trường giặt ủi đã khiến nhiều ông lớn nhảy vào khai thác.
Giặt ủi lên chuyên nghiệp
Mới đây, Công ty TNHH Giặt ủi chuyên nghiệp Joins Pro, thành viên của Tập đoàn Masan, đã chính thức ra mắt cửa hàng Joins Pro đầu tiên tại TP.HCM. Cửa hàng được trang bị công nghệ tiên tiến từ châu Âu, với tổng công suất xử lý quần áo lên đến 3 tấn/ngày.
Bà Trần Thị Thanh Vân, đại diện thương hiệu giặt ủi chuyên nghiệp Joins Pro, cho biết: “Nắm bắt được các tín hiệu khả quan từ thị trường và nhu cầu ngày một cao của người dân, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm hoàn hảo để tham gia thị trường dịch vụ giặt ủi vốn chưa có thương hiệu chiếm lĩnh”.
![]() |
Một khảo sát cho thấy có hơn 40% khách hàng sẵn sàng trả cao hơn để nhận được dịch vụ giặt ủi đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng, tiện lợi và an tâm. Ảnh: TH |
Tương tự, ông Lê Phước Phúc, sáng lập và điều hành Heramo, cũng nhận định thị trường giặt ủi còn nhiều tiềm năng khai thác. Mặc dù hiện nay hầu hết các gia đình, cá nhân đều sở hữu máy giặt riêng, song một cuộc khảo sát của công ty cho thấy có khoảng 30% nhóm đối tượng đang sử dụng dịch vụ giặt ủi cho đồ mặc hằng ngày ở bên ngoài. Đặc biệt, có hơn 50% trong nhóm đối tượng khảo sát vẫn sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài để vệ sinh các món khó giặt như vest, váy đầm, giày, sofa, nệm, rèm…
“Chắc chắn con số này đang và sẽ còn tăng cùng với nhịp sống phát triển hiện tại, mọi người ngày càng bận rộn và chăm chút đến chất lượng cuộc sống hơn, nhất là những đối tượng có thu nhập cao. Chính vì thế dư địa trong ngành giặt ủi là vô cùng lớn” - ông Phúc nhấn mạnh.
Đáng chú ý, ngoài dịch vụ giặt ủi cơ bản, một số ông lớn còn hướng đến cung cấp tất cả dịch vụ liên quan đến vệ sinh áo quần, nhà cửa (từ rèm, sofa tới máy lạnh, máy giặt…), xe hơi… Dịch vụ này hướng đến sự chuyên nghiệp và khác hẳn hình thức giặt ủi truyền thống.
Ví dụ nếu như trước đây, khách hàng cần giặt đồ, giặt giày và vệ sinh máy lạnh thì phải đến liên hệ ở ba, bốn nơi khác nhau. Hiện tại với dịch vụ giặt ủi chuyên nghiệp ứng dụng tích hợp tất cả dịch vụ, khách hàng có thể đặt giặt ủi, hấp, vệ sinh giày, vệ sinh nhà cửa, máy lạnh… chỉ bằng một nút chạm.
Tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt
Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng để thành công trên thị trường giặt ủi chuyên nghiệp không dễ. Vào năm 2019, hệ thống giặt ủi chuyên nghiệp Mr Jeff, một thương hiệu có tiếng đến từ Tây Ban Nha, gia nhập thị trường Việt Nam.
Ở thời điểm mới ra mắt, Mr Jeff tuyên bố sẽ sớm có ít nhất 16 cửa hàng và đến cuối năm 2019 sẽ có hơn 60 đơn vị nhượng quyền tại Việt Nam. Thế nhưng đến thời điểm này những cửa hàng giặt ủi được nhượng quyền của thương hiệu này đang dần rơi rụng hoặc cố gắng bám trụ trên thị trường.
Ông Lê Phước Phúc thừa nhận để trụ vững ở thị trường giặt ủi chuyên nghiệp, khách hàng và công nghệ là hai điều cần tập trung phát triển. Giặt ủi muốn lên chuyên nghiệp thì khả năng quản trị của con người từ người chủ tới nhân viên cũng phải chuyên nghiệp hóa. Mặt khác, chuyên nghiệp trong thời đại 4.0 cũng đồng nghĩa với việc nhanh chóng, tiện lợi. Chính vì vậy, doanh nghiệp, cửa hàng giặt ủi cũng cần phải áp dụng công nghệ để đáp ứng nhanh chóng được những mong muốn, nhu cầu ngay tại lúc đó.
“Ví dụ, đặt dịch vụ shipper đến ngay trong ngày, xem tiến độ xử lý khi nào xong hoặc hẹn lại lịch, địa điểm giao nhận” - vị giám đốc điều hành Heroma chia sẻ.
Lãnh đạo Joins Pro cũng khẳng định khác với giặt ủi truyền thống, giặt ủi chuyên nghiệp nằm ở sự tiện lợi thông qua dịch vụ giao và nhận quần áo tận nhà, các điểm nhận trả đồ chương trình giặt nhanh. Đặc biệt là quy trình chăm sóc vải vóc toàn diện, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe.
Bên cạnh đó, giá cả cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp Giặt Là Sạch Cộng, nhìn nhận phân khúc giặt ủi cao cấp đang gặp khó vì đa số người dân vẫn thích giặt ủi giá rẻ. Vì vậy, các thương hiệu giặt ủi chuyên nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt với các điểm giặt dân sinh vì những điểm giặt này gần nơi ở của người dân hơn.
Có hơn 16.000 cửa hàng giặt ủi dân sinh
Theo ước tính của Công ty TNHH Giặt ủi chuyên nghiệp Joins Pro, thành viên của Tập đoàn Masan, Việt Nam có hơn 15.300 cửa hàng giặt ủi dân sinh. Trong đó có hơn 96% là các hộ kinh doanh tự phát với quy mô nhỏ lẻ, cung cấp dịch vụ ở mức cơ bản. Đơn cử chỉ tính riêng tại đường số 9 (Gò Vấp) có đến bốn cửa hàng giặt ủi quy mô nhỏ chỉ trong phạm vi chưa đến 600 m.
Tuy nhiên, để tìm kiếm các cửa hàng giặt ủi chuyên nghiệp, quy mô lớn, máy móc hiện đại thì vẫn gặp khó. Vì vậy khoảng trống cho phần chuyên nghiệp vẫn đang chờ được lấp đầy.
Còn theo BMI Market Report, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển của tầng lớp trung lưu nhanh nhất Đông Nam Á. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chung của toàn ngành giặt ủi, vì đối với nhóm khách hàng này họ sẽ ngày càng có xu hướng ưu tiên sử dụng thời gian để tận hưởng cuộc sống hơn là dành cho những công việc nhà cửa như giặt giũ, vệ sinh.