Với sứ mệnh "giải cứu" kẹt xe cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, bến phà tạm Rạch Miễu (cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 10km) được đưa vào vận hành từ tháng 1-2021. Tuy nhiên, mục tiêu này sau hơn 3 năm vẫn chưa đạt được hiệu quả.
Để duy trì chi phí cho hoạt động của bến phà này, mỗi năm ngân sách tỉnh phải bù lỗ 11 tỉ đồng.
Nguyên nhân bến phà tạm Rạch Miễu chưa thực hiện được sứ mệnh “giải cứu” kẹt xe cho cầu Rạch Miễu là do vị trí bến phà nằm cách cầu Rạch Miễu khoảng 10km.
Khoảng cách này quá xa nên tài xế không chọn đi phà, dù đường cầu vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc và kẹt xe vào thời gian cao điểm. Bến phà thường xuyên thưa vắng khách, doanh thu bán vé qua phà không đủ chi.
Trao đổi với PLO, ông Cao Minh Đức – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, bến phà tạm Rạch Miễu được xây dựng với sứ mệnh chính “chia lửa” áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu. Vì vậy kế hoạch bù lỗ hằng năm cũng đã được tỉnh đưa vào dự toán ban đầu kể từ khi đưa vào hoạt động bến phà.
“Hiện nay ngân sách tỉnh bù lỗ mỗi năm khoảng 11 tỉ đồng; tuy nhiên thời gian gần đây, tỉnh cho thu phí thêm đối với xe máy nên khoảng bù lỗ ngân sách có giảm xuống. Và trong tương lai khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, bến phà tạm Rạch Miễu sẽ được tháo dỡ, giải thế hoạt động để trả lại mặt bằng cho phía tỉnh Tiền Giang. Còn phía bờ Bến Tre dự kiến sẽ được chuyển đổi công năng thành bến cảng, hoặc bến tàu du lịch…”- Ông Đức cho biết.
Theo đó, bến phà tạm Rạch Miễu do Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư với tổng kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách khoảng 100 tỉ đồng, gồm cả công trình bến phà và đường dẫn. Có 3 phà 100 tấn với 46 cán bộ, nhân viên đang hàng ngày vận hành bến phà.
Bến phà này trước đây chỉ thu phí xe ô tô các loại và miễn phí cho xe máy. Từ ngày 27-1-2024 đến nay, bến phà tạm Rạch Miễu bắt đầu thu phí đối với xe máy nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh phải bù lỗ hoạt động của bến phà.