'Phải đợi 15 phút mới băng qua được đường tử thần Nguyễn Duy Trinh'

(PLO)- Đại biểu HĐND TP.HCM tiếp tục kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng con đường tử thần Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức để người dân an tâm đi lại.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 9-12, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa X bước vào phiên thảo luận tổ. Tại đây, việc chậm tiến độ đối với các dự án giao thông được nhiều đại biểu quan tâm.

'Phải đợi 15 phút mới băng qua được đường tử thần Nguyễn Duy Trinh'
Đại biểu HĐND TP.HCM bức xúc khi nhắc đến con đường tử thần Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: THUẬN VĂN

Người dân khiếp sợ và ám ảnh

ĐB Lê Minh Đức cho biết rất nhiều dự án trên địa bàn TP chậm tiến độ gây lãng phí. Tình trạng chậm tiến độ ở các dự án đã làm đội vốn, khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp, nếu tái khởi động lại dự án cũng phải duy tu, bảo trì, sữa chữa.

Theo ông Đức, có nhiều dự án giao thông quá chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực đầu tư. Ông dẫn chứng hầm chui trạm 2 Xa lộ Hà Nội được khởi công tám năm rồi nhưng giờ vẫn vướng mặt bằng khiến người dân di chuyển hàng ngày gặp cảnh kẹt xe ở ngay cửa ngõ phía Đông.

Hay đường Lương Định Của chỉ dài 2,5 km, khởi công từ tháng 4-2015, đến nay hơn chín năm vẫn chưa hoàn thành, cũng gây cảnh kẹt xe, ảnh hưởng nhiều đến giao thương…

“Mong rằng năm 2025, với tinh thần tiến công, UBND TP cùng các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện để các dự án chậm tiến độ sớm hoàn thành, nếu khó khăn thì có đề xuất giải pháp trình HĐND TP tháo gỡ” – ĐB Đức nói.

'Phải đợi 15 phút mới băng qua được đường tử thần Nguyễn Duy Trinh'
ĐB Lê Minh Đức nêu hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ gây lãng phí nguồn lực. Ảnh: THUẬN VĂN

ĐB Lê Minh Đức cũng đề cập đến tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức. Theo ông, cử tri TP rất bức xúc khi mà tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp.

“Suốt nhiều năm qua, người dân khiếp sợ và ám ảnh khi đi làm trên con đường này và xem đây là con đường tử thần khi xe container ra vào thường xuyên, nếu lỡ va chạm té xuống sẽ rất nguy hiểm”- ĐB Đức lo lắng và đề nghị TP.HCM quyết tâm hơn để sớm mở rộng, nâng cấp tuyến đường này.

ĐB Nguyễn Thị Minh Hồng kể về một lần đến họp ở UBND phường Phú Hữu, TP Thủ Đức nhưng việc băng qua đường Nguyễn Duy Trinh cũng gặp nhiều khó khăn.

“Tôi đứng bên đường đợi 15 phút mới băng qua được vì lượng xe container di chuyển rất lớn, người dân cũng phản ánh rất nhiều”- bà Hồng nói và mong lãnh đạo TP quan tâm sớm mở rộng tuyến đường để người dân an tâm khi đi trên đường.

duong-thu-than-nguyen-duy-trinh-3.jpg
ĐB Cao Thanh Bình nhìn nhận đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn vào cảng Phú Hữu là dự án rất cấp bách, cần ưu tiên đầu tư. Ảnh: THUẬN VĂN

ĐB Cao Thanh Bình cũng nhìn nhận đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn vào cảng Phú Hữu là dự án rất cấp bách, cần ưu tiên đầu tư. Song, dường như dự án này chưa thấy nằm trong danh mục dự kiến đầu tư cho giai đoạn sau.

Sẽ bố trí vốn giai đoạn 2026-2030

Trả lời các đại biểu, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết khó khăn nhất đối với các dự án giao thông tại cửa ngõ TP là vấn đề giải phóng mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ.

Đối với riêng dự án đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT cho hay tuyến đường có đến ba dự án đầu tư. Trong đó, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Xây Dựng đã được phê duyệt dự án từ năm 2017 nhưng giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao và phải điều chỉnh quy hoạch. Do đó, đến giờ này dự án chưa được ghi vốn. Nếu tiếp tục triển khai thì TP Thủ Đức và Sở QH-KT TP.HCM phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời phải bố trí vốn, điều chỉnh đầu tư.

Đối với đoạn từ cầu Xây Dựng đến đường Vành đai 2, được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư năm 2017 nhưng đến giờ cũng chưa được ghi vốn.

Riêng đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu đang được nhiều đại biểu quan tâm là đoạn đường rất nguy hiểm nhưng cũng chưa được ghi vốn do giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao.

“Đây là đoạn đường mà xe container đi rất nhiều, thường xảy ra các vụ va quẹt giao thông, ảnh hưởng đến người dân” - đại diện Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận và đề nghị Sở KH&ĐT sớm ghi vốn cho Ban Giao thông triển khai đầu tư.

duong-thu-than-nguyen-duy-trinh-4.jpg
Dự án nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh nhận được nhiều quan tâm của đại biểu HĐND TP.HCM. Ảnh: THUẬN VĂN

Đại diện Sở KH&ĐT thông tin dự án đường Nguyễn Duy Trinh đoạn vào cảng Phú Hữu đã được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng do vướng thủ tục bồi thường nên chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Vừa qua, Sở KH&ĐT đã cùng Sở GTVT tập hợp, dự kiến đưa vào giai đoạn 2026-2030. “Sở sẽ trình UBND TP để giao nhiệm vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Sở GTVT và thực hiện bố trí vốn trong giai đoạn 2026-2030” – vị này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 13-5: Kẻ cướp ngân hàng ở Lâm Đồng mang theo xăng để gây án; Công an tìm bị hại vụ người dân bị chích điện ở Phú Quốc

Bản tin trưa 13-5: Kẻ cướp ngân hàng ở Lâm Đồng mang theo xăng để gây án; Công an tìm bị hại vụ người dân bị chích điện ở Phú Quốc

(PLO)- Công an tìm bị hại vụ người dân bị chích điện ở Phú Quốc; Kẻ cướp ngân hàng ở Lâm Đồng mang theo xăng để gây án; Xác minh vụ nhân viên khu du lịch đuổi khách nước ngoài tắm biển Nha Trang; Ô tô chở đoàn hành hương 24 người gặp tai nạn, nhiều nạn nhân cấp cứu.

Đọc thêm

TP.HCM quán triệt Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

TP.HCM quán triệt Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

(PLO)- Thành ủy TP.HCM tập huấn, triển khai sử dụng phần mềm Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp dùng chung trong các cơ quan Đảng cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và các đoàn thể thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu...

Sẽ có khu thương mại tự do thứ 2 ở Việt Nam

Sẽ có khu thương mại tự do thứ 2 ở Việt Nam

(PLO)- Khu Thương mại tự do Hải Phòng được tổ chức thành các khu chức năng gồm khu sản xuất, khu cảng và hậu cần cảng - logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác.

Ngư dân Nghệ An làm giàu từ biển

Ngư dân Nghệ An làm giàu từ biểnLENS

(PLO)- Sở hữu 82 km đường bờ biển, vùng biển rộng hơn 760.000 km² và sáu cửa lạch lớn nhỏ, Nghệ An có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển.