Chiều 9-12, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa X bước vào phiên thảo luận tổ. Tại đây, việc chậm tiến độ đối với các dự án giao thông được nhiều đại biểu quan tâm.
Người dân khiếp sợ và ám ảnh
ĐB Lê Minh Đức cho biết rất nhiều dự án trên địa bàn TP chậm tiến độ gây lãng phí. Tình trạng chậm tiến độ ở các dự án đã làm đội vốn, khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp, nếu tái khởi động lại dự án cũng phải duy tu, bảo trì, sữa chữa.
Theo ông Đức, có nhiều dự án giao thông quá chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực đầu tư. Ông dẫn chứng hầm chui trạm 2 Xa lộ Hà Nội được khởi công tám năm rồi nhưng giờ vẫn vướng mặt bằng khiến người dân di chuyển hàng ngày gặp cảnh kẹt xe ở ngay cửa ngõ phía Đông.
Hay đường Lương Định Của chỉ dài 2,5 km, khởi công từ tháng 4-2015, đến nay hơn chín năm vẫn chưa hoàn thành, cũng gây cảnh kẹt xe, ảnh hưởng nhiều đến giao thương…
“Mong rằng năm 2025, với tinh thần tiến công, UBND TP cùng các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện để các dự án chậm tiến độ sớm hoàn thành, nếu khó khăn thì có đề xuất giải pháp trình HĐND TP tháo gỡ” – ĐB Đức nói.
ĐB Lê Minh Đức cũng đề cập đến tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức. Theo ông, cử tri TP rất bức xúc khi mà tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp.
“Suốt nhiều năm qua, người dân khiếp sợ và ám ảnh khi đi làm trên con đường này và xem đây là con đường tử thần khi xe container ra vào thường xuyên, nếu lỡ va chạm té xuống sẽ rất nguy hiểm”- ĐB Đức lo lắng và đề nghị TP.HCM quyết tâm hơn để sớm mở rộng, nâng cấp tuyến đường này.
ĐB Nguyễn Thị Minh Hồng kể về một lần đến họp ở UBND phường Phú Hữu, TP Thủ Đức nhưng việc băng qua đường Nguyễn Duy Trinh cũng gặp nhiều khó khăn.
“Tôi đứng bên đường đợi 15 phút mới băng qua được vì lượng xe container di chuyển rất lớn, người dân cũng phản ánh rất nhiều”- bà Hồng nói và mong lãnh đạo TP quan tâm sớm mở rộng tuyến đường để người dân an tâm khi đi trên đường.
ĐB Cao Thanh Bình cũng nhìn nhận đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn vào cảng Phú Hữu là dự án rất cấp bách, cần ưu tiên đầu tư. Song, dường như dự án này chưa thấy nằm trong danh mục dự kiến đầu tư cho giai đoạn sau.
Sẽ bố trí vốn giai đoạn 2026-2030
Trả lời các đại biểu, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết khó khăn nhất đối với các dự án giao thông tại cửa ngõ TP là vấn đề giải phóng mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ.
Đối với riêng dự án đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT cho hay tuyến đường có đến ba dự án đầu tư. Trong đó, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Xây Dựng đã được phê duyệt dự án từ năm 2017 nhưng giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao và phải điều chỉnh quy hoạch. Do đó, đến giờ này dự án chưa được ghi vốn. Nếu tiếp tục triển khai thì TP Thủ Đức và Sở QH-KT TP.HCM phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời phải bố trí vốn, điều chỉnh đầu tư.
Đối với đoạn từ cầu Xây Dựng đến đường Vành đai 2, được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư năm 2017 nhưng đến giờ cũng chưa được ghi vốn.
Riêng đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu đang được nhiều đại biểu quan tâm là đoạn đường rất nguy hiểm nhưng cũng chưa được ghi vốn do giá bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao.
“Đây là đoạn đường mà xe container đi rất nhiều, thường xảy ra các vụ va quẹt giao thông, ảnh hưởng đến người dân” - đại diện Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận và đề nghị Sở KH&ĐT sớm ghi vốn cho Ban Giao thông triển khai đầu tư.
Đại diện Sở KH&ĐT thông tin dự án đường Nguyễn Duy Trinh đoạn vào cảng Phú Hữu đã được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng do vướng thủ tục bồi thường nên chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Vừa qua, Sở KH&ĐT đã cùng Sở GTVT tập hợp, dự kiến đưa vào giai đoạn 2026-2030. “Sở sẽ trình UBND TP để giao nhiệm vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Sở GTVT và thực hiện bố trí vốn trong giai đoạn 2026-2030” – vị này khẳng định.