2 thanh niên mượn sổ hồng đi vay tiền tỉ rồi chiếm đoạt

TAND tỉnh Phú Yên vừa thụ lý để xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Ale Hùng (SN 1983) và Sô Minh Trung (SN 1979, cùng trú tại huyện Sông Hinh, Phú Yên).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, từ tháng 5 đến tháng 12-2019, Hùng và Trung biết rõ bản thân không có khả năng trả nợ. Dù vậy, cả hai đã thống nhất đưa ra thông tin, tài liệu gian dối để vay tiền của ba người với tổng số tiền là 1,08 tỉ đồng rồi chiếm đoạt để trả nợ và sử dụng cá nhân.

Cụ thể, khoảng tháng 5-2019, cả hai đến gặp chị Châu Thị Hồng Quanh (trú huyện Sông Hinh) để vay tiền. Chị Quanh yêu cầu phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) mới cho vay.

Cả hai bàn bạc, thống nhất để Hùng đi mượn các sổ hồng của người thân để chị Quanh tin rằng Hùng có tài sản đảm bảo cho việc trả nợ. Hùng lấy lý do cần kiểm tra diện tích đất để mượn ba sổ hồng của ba người họ hàng bên vợ (cùng ở huyện Sông Hinh).

Ngày 21-5-2019, Hùng đem ba sổ hồng nói trên cùng với bản photocopy sổ hồng đứng tên Ale Hùng (bản chính đang thế chấp ngân hàng), Trung đem theo một tập tài liệu hồ sơ vay ngân hàng đến nhà gặp chị Quanh.

Tại đây, Trung giới thiệu Hùng là bạn của Trung, cần vay tiền để đáo hạn ngân hàng, những thửa đất trong các sổ hồng trên là của Hùng mua nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng. Trung đứng ra bảo lãnh cho Hùng vay tiền và nói hồ sơ thủ tục vay đáo hạn ngân hàng đã ký xong, khoảng hai ngày sau sẽ giải ngân có tiền trả nợ cho chị Quanh.

Tin tưởng, chị Quanh đồng ý cho Hùng vay tiền nhưng yêu cầu khi nhận tiền Trung phải ký tên làm chứng. Khoảng hai ngày sau, chị Quanh gọi điện thoại nói Trung đến nhà nhận 400 triệu đồng.

Trung viết giấy mượn tiền, ký tên ở mục người làm chứng rồi đưa cho chị Quanh, nội dung là Hùng mượn tiền, lãi suất hai bên tự thỏa thuận, thời hạn 10 ngày sau sẽ trả đủ tiền gốc và lãi. Sau khi lấy tiền của chị Quanh, Hùng và Trung không trả lãi và tiền nợ gốc như thỏa thuận mà sử dụng cá nhân và trả nợ cho người khác.

Khoảng tháng 7-2019, cả hai vay của chị Trần Thị Kim Huyên (trú cùng huyện) 540 triệu đồng nhưng không trả nợ khi đến hạn.

Biết anh Nguyễn Đình Lý (trú cùng huyện) cho vay tiền nhưng Hùng không thể vay được vì đang nợ anh Lý 323 triệu đồng. Hùng và Trung bàn bạc, tìm cách lừa dối, chiếm đoạt tiền của anh Lý.

Hùng mượn chứng minh nhân dân của người khác đưa cho Trung đến gặp anh Lý đề vay tiền. Trung viết giấy mượn tiền, giả chữ ký và dấu vân tay của những người này ký, điểm chỉ vào mục người mượn, đưa ra thông tin gian dối là những người trong tổ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội do Trung làm tổ trưởng cần tiền đáo hạn ngân hàng để lừa dối anh Lý. Anh Lý tin là thật nên đưa cho Trung lần lượt 400 triệu đồng và 540 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, cả hai tiếp tục vay tiền của nhiều người khác. Cáo trạng kết luận tổng số tiền Trung và Hùng đã chiếm đoạt là 1,08 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm