Bộ Công an xây dựng mô hình phòng điều tra thân thiện

Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang thí điểm xây dựng mô hình phòng điều tra thân thiện để lấy lời khai của người dưới 18 tuổi tại 18 tỉnh/TP, trong đó có các vụ án xâm hại trẻ em.

Cục Cảnh sát hình sự kỳ vọng phòng điều tra thân thiện sẽ đảm bảo tính nhân văn, giúp nạn nhân có thể ổn định tâm lý, thoải mái khi cung cấp lời khai, trao đổi thông tin.

Mô hình phòng điều tra thân thiện. Ảnh: PHẠM TRỌNG

Theo mô hình thí điểm, phòng điều tra thân thiện phải rộng từ 12 m2 trở lên, màu sơn tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Bên trong phòng lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh, được kết nối với Trung tâm chỉ huy.

Ngoài ra, phòng còn trang bị tủ thuốc, hình nộm về trẻ em, tủ sách thiếu nhi, tủ đồ chơi, tranh ảnh…

Cùng với đó, Bộ Công an cũng đào tạo kỹ năng hỏi cung thân thiện với điều tra viên của 18 tỉnh được thí điểm xây dựng mô hình phòng điều tra thân thiện.

Cách đây một tuần, Bộ Công an bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo thông tư quy định trách nhiệm của lực lượng CAND trong việc thực hiện một số trình tự, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện trong quá trình điều tra vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi.

Đối với việc lấy lời khai người bị hại dưới 18 tuổi, điều tra viên có thể thực hiện tại nơi tiến hành điều tra, nơi cư trú hoặc nơi học tập, nơi làm việc của người đó, trên cơ sở để họ cảm thấy an toàn, thoải mái. Nơi nào đã bố trí phòng điều tra thân thiện thì có thể lấy lời khai ở phòng điều tra thân thiện.

Đáng chú ý, điều tra viên phải có thái độ thân thiện, nhẹ nhàng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với độ tuổi, giới tính, khả năng nhận thức, mức độ trưởng thành của người được lấy lời khai. “Điều tra viên, cán bộ điều tra mặc trang phục phù hợp, không nhất thiết phải mặc trang phục công an nhân dân” - Bộ Công an đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.