Chính quyền đau đầu với vụ xây nhà trên đất hàng xóm

Ngày 13-6, tin từ UBND xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết, liên quan đến việc xây nhà trên đất hàng xóm trái phép, đến nay gia đình người vi phạm là vợ chồng ông Trương Bắc, Nguyễn Thị Lễ không những không chấp hành tháo dỡ mà tiếp tục xây tường gạch trên đất lấn chiếm.

Cụ thể theo biên bản của UBND xã Thắng Hải ngày 10-6, tại vị trí đất của bà Hồ Thị Mai, gia đình bà Lễ đang xây tường gạch cao 2,5 m, dựng ba khung cửa chính và một khung cửa sổ bằng gỗ và nhân công đang tiếp tục xây vách ngăn giữa các phòng. Tại thời điểm kiểm tra, vợ chồng bà Lễ cố tình không có mặt.

Lấn đất xây kiềng móng.

Theo UBND xã, bà Hồ Thị Mai mua hơn 1.300 m2 đất tại thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, năm 2011, bà Mai cắm mốc rào bảo vệ khu đất của mình thì bất ngờ bị gia đình ông Nguyễn Đen ở sát bên ngăn cản. Bà Mai nộp đơn khởi kiện ông Đen ra tòa.

Tháng 11-2012, TAND huyện Hàm Tân có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Cụ thể, ông Đen đã cam kết chấm dứt hành vi cản trở bà Mai rào diện tích đất trên. Thế nhưng sau đó, gia đình ông Đen lại tiếp tục cản trở bà Mai rào phần đất nói trên. Tháng 6-2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đã ra quyết định cưỡng chế. Sau khi bà Mai rào lại phần đất của mình một thời gian, gia đình ông Đen lại tiếp tục phá hoại, tháo dỡ hàng rào.

Xây nhà tiền chế bị buộc tháo dỡ.

Tháng 7-2012, UBND huyện chỉ đạo UBND xã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Đen phải chấp hành quyết định của TAND huyện Hàm Tân. Lần này, gia đình ông Đen mới chịu chấp hành, không hủy hoại, phá dỡ tài sản của người khác. Hơn sáu năm sau, gia đình bà Mai lại té ngửa khi biết được bà Lễ (con ông Nguyễn Đen) đã xây dựng móng kiềng nhà kiên cố trên phần đất hơn 136 m2 của mình.

Lần này, bà Mai lại làm đơn tố cáo. Tháng 2-2019 UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính buộc gia đình bà Lễ phải tháo dỡ. Tuy nhiên gia đình bà Lễ không chấp hành mà tiếp tục xây dựng nhà tiền chế, mái lợp tôn có diện tích hơn 54m2 trên móng nhà lấn chiếm. Gia đình bà Lễ tiếp tục xúc đất đổ vào nền nhà đã lấn chiếm và xây dựng trái phép.

Ngày 11-4, UBND xã tiếp tục kiểm tra và phát hiện bà Lễ thuê nhân công dùng tôn cao khoảng 4 m che xung quanh ngôi nhà tiền chế đã dựng. Tại buổi kiểm tra, UBND xã đã yêu cầu gia đình bà Lễ ngưng ngay việc dựng nhà trái phép trên đất bà Mai và đề nghị gia đình nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt của huyện.
Tuy nhiên bà Lễ không chấp hành và tuyên bố tiếp tục hoàn thiện căn nhà tiền chế trên để dọn về ở vì căn nhà của gia đình bà Lễ đang ở đã… bán cho người khác.

Nhưng sau đó không những không chấp hành mà còn xây dựng luôn nhà kiên cố và tuyên bố sẽ dọn vào ở.

Trao đổi với PLO, ông Lê Sanh, Chủ tịch UBND xã Thắng Hải cho biết, gia đình bà Lễ cứ đợi đến thứ 7, chủ nhật thì thuê nhân công xây dựng trong khi đó là ngày nghỉ của cán bộ viên chức xã. Theo ông Sanh ngoài lấn chiếm đất trái phép của bà Mai, gia đình này còn lấn chiếm của gia đình một người bác sĩ tuy nhiên vụ việc này đã giải quyết xong.

Ngoài ra, theo đơn tố cáo thì một người con rể khác của ông Đen cũng có hành vi lấn chiếm đất của chùa Minh Phát ở gần đó. Theo tố cáo của sư cô Võ Thị Kim Hương, người này còn nhiều lần đòi đập tường rào của nhà chùa với thái độ rất bất nhã.

“Chậm nhất trong tháng 6 này, chúng tôi nhất định phải có giải pháp xử lý việc lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên đất của bà Mai. Riêng vụ lấn chiếm đất, đòi đập tường rào chùa Minh Phát, UBND xã sẽ xác minh để xử lý”, ông Sanh cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...