Chưa tuyên án vụ chủ vướng lao lý vì người trông coi nhà

Sau một tuần nghị án, TAND quận 7 (TP.HCM) quyết định không tuyên án mà trả hồ sơ yêu cầu VKS điều tra làm rõ lại vụ bị cáo Lý Thuận Liên bị truy tố về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý. 

Liên quan vụ án, Thái Toàn Thắng (người được Liên cho ở trông coi nhà) bị truy tố về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ba bị cáo khác bị truy tố về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

HĐXX nêu tại phiên tòa bị cáo Liên khai việc Thắng mua ma túy về cho mọi người sử dụng tại nhà không biết. Lời khai của bị cáo này tại các bút lục xác định thời điểm biết 13 người sử dụng ma túy trong nhà là khi công an vào kiểm tra lúc rạng sáng 1-3-2020.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: H.Y

Bị cáo Thắng khai không biết Liên có biết hay không việc Thắng mua ma tuý cho mọi người về sử dụng tại nhà. Bản thân Thắng sử dụng ma túy thì Liên không biết. Những người khác sử dụng ở đâu, sử dụng như thế nào bị cáo không biết.

Trong khi bút lục lời khai của một số người lại nói Liên biết và đồng ý cho Thắng và mọi người sử dụng ma tuý tại nhà. Ma tuý được đựng trong đĩa trên bàn nhậu trong phòng khách, mọi người sử dụng ma túy tại đây. Nhưng lời khai bút lục của Thắng lại xác định 13 người đều sử dụng ma túy tại phòng karaoke, “ma túy đưa vào để trên bàn ăn phòng bếp”.

Một người sử dụng ma tuý khai trong bút lục là Liên biết và đồng ý cho Thắng và mọi người cùng sử dụng ma tuý tại nhà. Nhưng tại phiên xử tháng 9-2020 (sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung), lại khai là không biết Liên có biết hay không việc này. Bản thân thì sử dụng ma tuý ở tầng hầm phòng karaoke.

Một người khác có lời khai bút lục thể hiện Liên có nhìn thấy mọi người dùng ma tuý. Nhưng tại phiên toà, những người nhậu chung bàn tại phòng khách với Liên đều cùng đưa ra lời khai không thấy Liên đưa ma tuý cho người khác và không thấy ai sử dụng ma tuý… Đáng chú ý là hai người nhậu chung ngồi kế bên Liên từ lúc bắt đầu nhậu khoảng 10 giờ cho đến khi công an vào kiểm tra…

Do đó tòa cho rằng cần thu thập bổ sung chứng cứ đối chất giữa bị cáo Liên đối với những người đã được nhắc trên để làm rõ Liên có biết và đồng ý cho những đối tượng sử dụng ma túy tại nhà ngày hôm đó hay không. Cần làm rõ việc biết là do nhìn thấy hay nghe thấy và đồng ý cho các đối tượng sử dụng ma túy tại nhà bằng lời nói hay hành vi như thế nào.

Thực nghiệm điều tra làm rõ vị trí Liên và những người khác ngồi nhậu tại phòng khách, vị trí để ma túy, vị trí các đối tượng và cách thức sử dụng ma túy tại nhà trên. Đồng thời làm rõ lời khai một số vấn đề liên quan đến tài sản của bị cáo Liên và Thắng.

Rạng sáng 1-3-2020, công an kiểm tra hành chính số nhà 57 Lý Long Tường (quận 7) do Liên làm chủ. Tại đây, lực lượng năng phát hiện và bắt quả tang nhiều người đang sử dụng ma tuý.

Cáo trạng xác định Liên là chủ căn nhà, tháng 12-2019, Liên cho Thắng đến ở trông coi và quản lý. Tối 29-2-2020, Liên có mời bạn bè tầm năm người đến chơi và uống rượu.

Đến 23 giờ, Thắng về nhà và rủ thêm một nhóm bạn đến uống rượu sau đó sử dụng ma túy. Liên biết và đồng ý việc sử dụng ma tuý. Mọi người đang chơi và sử dụng ma tuý thì công an đến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm