Cựu chiến binh mòn mỏi chờ đợi lời xin lỗi sau 40 năm

Ngày 8-5, tại UBND xã Thanh Phước (huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh), VKS tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai, phục hồi danh dự cho ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1958, ngụ huyện Gò Dầu) bị bắt oan cách đây 40 năm.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dựa, Phó Viện trưởng VKS tỉnh Tây Ninh nói: “Hôm nay, tôi đứng chỗ này tha thiết mong ông Dũng đáp tạ lời xin lỗi. Sự kiện này do lịch sử để lại nhưng hôm nay sự xin lỗi này cũng đáng quý, có lỗi phải xin lỗi, có sai phải sửa. Thời gian bị bắt giam rất dài, không phải chỉ trong 4 năm mà nỗi đau đó còn kéo dài, dai dẳng hơn 40 năm qua.

Đó là nỗi đau về tinh thần, danh dự và nhân phẩm của ông Dũng với gia đình. VKSND tỉnh Tây Ninh và Cơ quan điều tra Tây Ninh có trách nhiệm trong vụ oan sai. Những người bắt giam điều tra trong thời gian này không tuân thủ đầy đủ tố tụng. Họ đã dùng nhục hình để buộc ông phải nhận, lập hồ sơ vụ án không khách quan nên đã làm hồ sơ khởi tố ông Dũng.

VKSND huyện Trảng Bàng cũng không làm tròn trách nhiệm với vai trò giám sát. Là một quân nhân Việt Nam tham gia tình nguyên tại chiến trường Campuchia, khi về Việt Nam thì ông Dũng bị bắt. Sau đó ông được cho là đào ngũ, bị xã hội kỳ thị vì cho rằng đó là thân phận xấu. Ông và gia đình đã bị xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, nhất là danh dự của quân nhân, đưa đẩy gia đình ông vào hoàn cảnh mặc cảm khó khăn, không nơi nương tựa phải bỏ xứ mà đi để chôn giấu quá khứ, thân phận”.

Ông Nguyễn Văn Dũng

Đáp lại lời xin lỗi, ông Dũng nói sau khi vụ oan sai xảy ra, còn nỗi nhục nào hơn khi nhìn cảnh vợ và những đứa con thơ không dám nhìn đời vì có người chồng, người cha mang thân phận là “người bộ đội” đào ngũ, ăn cướp, để rồi suốt cuộc đời phải sống với kiếp làm thuê, làm mướn…

Theo ông Dũng, nếu thời gian qua VKS tỉnh cầu thị thì vụ việc của ông không kéo dài đằng đẵng và mất nhiều thời gian, tiền bạc, đưa đẩy ông cùng với gia đình bế tắc, oan ức như ngày hôm nay. Nhưng với sự chân thành, cầu thị nhìn nhận sai của VKS hôm nay, ông tin rằng cơ quan tố tụng sẽ lấy đó làm bài học xương máu cho việc thực thi công lý.

Trước đó, ông Dũng yêu cầu xin lỗi tại nơi ông công tác khi bị bắt vào năm 1979, là ở Sư đoàn 317 đóng ở huyện Hóc Môn (TP.HCM). Tuy nhiên, VKS tỉnh Tây Ninh đưa ra một số quy định và muốn tổ chức xin lỗi ông Dũng ở địa phương. Đồng thời, ông Dũng cũng muốn tập trung để giải quyết vụ việc của 7 nạn nhân còn lại trong vụ án này nên ông đồng ý.

Theo hồ sơ, năm 1976, ông Dũng lên đường nhập ngũ, ông được đưa sang Campuchia chiến đấu với vị trí tiểu đội trưởng 1 tiểu đội thuộc Sư đoàn 317 Quân khu 7. Đến tháng 7-1979, ông được đơn vị cho về thăm gia đình. Tối 26-7-1979, ở xã xảy ra một vụ cướp có vũ khí. Ông Dũng cùng 7 người trong gia đình bị bắt giam.

Hơn 4 năm bị giam cầm nhưng cơ quan điều tra tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Dũng và gia đình nên quyết định trả tự do cho họ. Tuy vậy, những quyết định về việc đình chỉ vụ án, dù đã có, vẫn không được trao cho ông và các thành viên khác trong gia đình. Sau đó ông Dũng quay lại Campuchia xin được tiếp tục làm nhiệm vụ nhưng ông bị từ chối tiếp nhận vì lý do chưa có quyết định nào minh định ông không phạm tội.

Tiếp đó, ông Dũng nhiều lần khiếu nại cơ quan điều tra Công an, VKS tỉnh Tây Ninh thì nhận được quyết định đình chỉ điều tra. Ông là người duy nhất nhận được quyết định thời điểm đó. Bảy người còn lại trong gia đình ông Dũng tới ngày 4-4-2019 mới nhận được quyết định đình chỉ điều tra.

Sau đó, ông Dũng khởi kiện VKS tỉnh yêu cầu bồi thường hơn 10,4 tỉ đồng. Năm 2018, TAND tỉnh Tây Ninh xử và tuyên buộc VKS phải thực hiện việc xin lỗi công khai đối với ông Dũng bồi thường cho ông Dũng số tiền 615 triệu đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm