Nữ giám đốc tự bào chữa nước đôi

Ngày 6-1, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án chín năm tù đối với Nguyễn Thị Kim Trúc (sinh năm 1983, kinh doanh bất động sản, đang tại ngoại) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tại phiên xử, nữ giám đốc Công ty TNHH một thành viên tư vấn đầu tư Bản Việt không xác định là mình kháng cáo kêu oan hay xin giảm hình phạt.

Bị cáo không đồng tình việc CQĐT căn cứ vào Luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực từ 1-7-2015 để xem xét sai phạm của mình định tội. Bởi các hành vi bị xem xét để điều tra xảy ra trước ngày luật trên có hiệu lực.

Luật 2014 có khác biệt rất lớn đối với luật 2006 và là cơ sở để xác định phạm pháp hình sự hay chỉ xử phạt hành chính. Cạnh đó, bị cáo cho rằng chỉ có thể xử lý án trên số tiền 90 triệu đồng chứ không phải tổng số 255 triệu đồng như cáo buộc.

Cũng theo bị cáo, từ trước đến nay, bị cáo không có tiền án, tiền sự. Từ nhỏ, bị cáo lo học tập, chăm chỉ giúp đỡ nhiều người có công ăn việc làm không có bất kỳ nguy hại gì cho cộng đồng xã hội.

TAND TP.HCM đã bác kháng cáo y án bị cáo Nguyễn Thị Kim Trúc. Ảnh: H.Y

Theo hồ sơ, công ty Bản Việt có địa chỉ tại quận 5 TP.HCM. Đến tháng 4-2015, công ty bỏ địa chỉ kinh doanh trên chuyển đến khu Phú Mỹ Hưng (phường Tân Phong, quận 7) nhưng không làm thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh. Toàn bộ mọi hoạt động của công ty tại quận 7 do Trúc điều hành và quản lý.

 Từ cuối tháng 4-2015 đến tháng 6-2015, công ty Bản Việt và cá nhân Trúc hoàn toàn không được Công ty CP sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình (Tanimex), Công ty TNHH địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (HASG) và các chủ sở hữu căn hộ tại dự án chung cư Tanibuilding Sơn Kỳ 1 (quận Tân Phú) giao phân phối, không được uỷ quyền để nhận cọc mua căn hộ.

Tuy nhiên, Trúc đã đưa ra thông tin gian dối về các căn hộ trên được công ty Tanimex giao cho công ty Bản Việt của Trúc phân phối bán nhằm chiếm đoạt tiền cọc mua căn hộ của ba người 255 triệu đồng sau đó bỏ trốn.

Tại CQĐT, Trúc ban đầu thừa nhận hành vi tuy nhiên sau khi bị khởi tố thì bỏ trốn nên bị truy nã.

Đến ngày 25-2-2020, Trúc ra đầu thú nhưng lại thay đổi lời khai cho rằng những căn hộ trên là suất nội bộ của chủ đầu tư và được hứa hẹn sẽ giao cho Trúc phân phối bán.

Vì tin tưởng sự hứa hẹn của người đại diện pháp luật công ty HASG nên mới triển khai cho nhân viên công ty đem bán. Việc thoả thuận mà Trúc nói không có chứng cứ, tài liệu gì chứng minh.

Còn theo điều tra, Tanimex là chủ đầu tư dự án chung cư trên. Công ty này chỉ giao cho HASG được bán độc quyền. Trúc từng làm giám đốc kinh doanh công ty HASG từ tháng 10-2014 sau đó thì nghỉ. Quá trình làm việc, Trúc là người trực tiếp triển khai việc phân phối bán các căn hộ cho công ty này...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.