Phó Chánh án Tòa Tối cao: Hạn chế án tuyên không rõ ràng, khó thi hành

Ngày 17-1, TAND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022. Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Du đã đến dự và chỉ đạo công tác.

Phát biểu tại hội nghị, ông Du biểu dương những kết quả TAND hai cấp TP Cần Thơ đạt được trong năm qua. Đồng thời, ông cũng chỉ ra một số tồn tại như tỉ lệ giải quyết án nhìn chung còn thấp, đặc biệt là tỉ lệ giải quyết chung của án dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính chưa đảm bảo tỉ lệ đề ra…

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Du phát biểu tại  hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022 của TAND TP Cần Thơ ngày 17-1. Ảnh: NHẪN NAM

Về thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022, Phó Chánh án TAND Tối cao đề nghị TAND hai cấp ở Cần Thơ phải phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao đã đề ra. Tổ chức các phiên toà theo yêu cầu cải cách tư pháp; tổ chức thực hiện tốt về tổ chức phiên toà trực tuyến.

Bên cạnh đó, công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo không được xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; xét xử đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội; thẩm phán phải độc lập xét xử.

“Phải đẩy nhanh tiến độ xét xử những vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật. Khi xét xử phát hiện tội phạm mới thì phải khởi tố… Với những vụ án nổi cộm, phức tạp, quan điểm của mỗi cơ quan khác nhau thì phải báo cáo với Thành ủy, Ban Nội chính; phối hợp để làm đúng làm chuẩn, đảm bảo đúng pháp luật” – ông Du nói.

"Về xét xử án dân sự, hành chính, lao động, kinh tế thì tuyệt đối không được để tạm đình chỉ kéo dài các vụ án mà không có căn cứ, phấn đấu không để quá hạn, hạn chế việc án tuyên không rõ ràng, khó thi hành” - ông nói thêm.

Nhân dịp này, TAND quận Thốt Nốt vinh dự nhận cờ thi đua TAND năm 2021 vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TAND. Có hai cá nhân nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua TAND vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2019-2021. TAND quận Cái Răng nhận bằng khen của Chánh án TAND Tối cao vì có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều tập thể, cá nhân của TAND hai cấp nhận bằng khen của Chánh án TAND tối cao vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm