'Trùm' xăng giả Trịnh Sướng hầu tòa

Ngày 8-4, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên xét xử “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng (55 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) cùng 38 đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong thời gian 20 ngày.
Vụ xăng giả lớn
Cơ quan tiến hành tố tụng cho biết đây là vụ án sản xuất, buôn bán số lượng xăng giả lớn diễn ra trên phạm vi toàn quốc và được dư luận hết sức quan tâm. 
Vụ án cũng có sự tham gia của hàng chục luật sư và nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Do số lượng người tham dự đông nên phía sân tòa ngoài phòng xử án TAND tỉnh có bố trí nhiều ghế ngồi dành cho những người đến theo dõi phiên tòa.
Hơn 8 giờ, các bị cáo được cảnh sát tư pháp dẫn giải vào phòng xét xử, bị cáo Trịnh Sướng tỏ ra bình tĩnh khi bước vào tòa. 

Bị cáo Trịnh Sướng (giữa) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: HT

Trong phiên xử có hai bị cáo (tại ngoại) xin được xét xử vắng mặt là Lê Châu Phước Hưng và Lê Ngọc Trí. Ngoài ra, hai luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin vắng mặt. HĐXX xét thấy những người này vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên tòa do đã có lời khai đầy đủ nên phiên tòa tiếp tục. Luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị tòa triệu tập một số điều tra viên đến tòa để làm rõ một số số liệu.
Sau phần thủ tục, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông công bố cáo trạng dài 80 trang về việc truy tố 39 bị cáo đối với tội danh nêu trên. 
Theo đó, các bị cáo bị cáo buộc đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng. Riêng Trịnh Sướng được xác định cầm đầu tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỉ đồng.
Trịnh Sướng là chủ mưu
Trước đó, ngày 12-1, TAND tỉnh Đắk Nông từng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Tuy nhiên, do có ba bị cáo vắng mặt, một trong số đó là bị cáo Lê Châu Phước Hưng (37 tuổi, trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) được gia đình gửi đến tòa một giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần. 
Do đó, luật sư và đại diện VKS đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần của bị cáo Hưng. Đề nghị này được HĐXX chấp nhận. Đến nay, cơ quan chuyên môn đã có kết quả giám định tình hình bệnh tình của bị Hưng. Theo đó, bị cáo này bị hạn chế về năng lực, hành vi nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. HĐXX sẽ xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.
Tại tòa, đại diện VKS công bố cáo trạng thể hiện ngày 22-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang hai nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng cầm đầu. 
Quá trình điều tra xác định nguồn dung môi là Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai. Hướng, Loan, Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý, điều hành. Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan ở TP.HCM và nhiều cá nhân khác. 
Qua điều tra phát hiện Công ty Phạm Sơn của Hòa mua dung môi từ Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) do Lưu Văn Nguyện điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng, ngụ TP.HCM.
Trong các ngày 28, 29, 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng thời bắt quả tang và khám xét khẩn cấp cơ sở của các bị cáo Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả tại TP.HCM, Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.
Chứng cứ cho thấy từ đầu 2017 đến tháng 5-2019, Trịnh Sướng đã thông qua Mai Trung Hậu, nhà phân phối Thành Long, Công ty TNHH Tấn Phúc (Chi nhánh Vĩnh Long) và cửa hàng sơn Gia Hưng Phát mua dung môi với tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng. 
Trịnh Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỉ đồng. Trịnh Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 102 tỉ đồng.
Hôm nay phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

 Nhiều người liên quan đến từ các tỉnh

Từ sáng sớm, rất đông các phương tiện giao thông biển số ở Cần Thơ, Sóc Trăng, TPHCM… đã đậu kín đường Lê Duẩn, TP Gia Nghĩa, quanh khu vực trụ sở TAND tỉnh. Đây là xe của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhân chứng trong vụ án và người nhà của các bị cáo. 

Những người được triệu tập tham dự phiên tòa phải thực hiện việc khai báo y tế và được đo thân nhiệt để phòng, chống dịch COVID-19. Hàng chục cán bộ công an được bố trí túc trực để kiểm tra căn cước và các giấy tờ liên quan của những người tham dự phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm