Từ 1-7, thu lại CMND khi đổi sang CCCD trong mọi trường hợp

Vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 59/2021 và Thông tư 60/2021 hướng dẫn về trình tự cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD thay thế cho Thông tư 40/2019 và Thông tư 48/2019. Thông tư 59 và Thông tư 60 có hiệu lực từ 1-7-2021.

Theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021, sẽ thu lại CMND, CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD

Bên cạnh đó, tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021 cũng có quy định cơ quan quản lý CCCD tiến hành thu hồi CMND, CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD và cấp giấy hẹn trả CCCD.

Hiện nay, khi làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD, chỉ trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì mới bị thu hồi.

Cụ thể, tại khoản 1, 2 Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA (sửa đổi tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA) quy định khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang thẻ CCCD thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành như sau:

- Đối với Chứng minh nhân dân 9 số:

Trường hợp CMND 9 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cấp giấy hẹn trả CCCD cùng CMND chưa cắt góc cho công dân đến làm thủ tục để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD.

Khi trả thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó và, vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD.

Trường hợp CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số CMND.

- Đối với Chứng minh nhân dân 12 số:

Trường hợp CMND 12 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng CMND chưa cắt góc cho công dân đến làm thủ tục để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD.

Khi trả thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã cắt góc cho công dân.

Trường hợp CMND 12 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số CMND.

Như vậy, kể từ ngày 1-7 tới, khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu lại CMND (không còn việc cắt góc rồi trả lại như hiện nay).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm