Vướng mắc thi hành án một khu đất liên quan Vũ ‘nhôm’

Ngày 2-7, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Sơn Trà, Đà Nẵng, cho hay đang gặp nhiều vướng mắc trong việc thi hành án đối với Bản án số 346/2019/HS-PT ngày 13-6-2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Đây là bản án liên quan Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm. Chi cục THADS quận Sơn Trà được ủy thác thi hành án.

Cụ thể, bản án tuyên buộc Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong phải giao nộp lại cho UBND TP Đà Nẵng khu đất tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Diện tích đất là 3.264 m2. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận Sơn Trà cấp ngày 12-12-2011 cho ông Phan Văn Anh Vũ. Lệnh kê biên tài sản số 03/L-C44-P4 của Cơ quan điều tra ngày 1-3-2018.

Khu đất liên quan Phan Văn Anh Vũ hiện nay là Trường Mẫu giáo ABC. Ảnh: TẤN VIỆT

Bản án chỉ tuyên giao quyền sử dụng khu đất 3.264 m2 cho UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, tại phần tóm tắt nội dung vụ án thể hiện từ tháng 5-2016, ông Vũ đã cho Công ty TNHH I.V.C thuê khu đất trên với giá 30 triệu đồng/tháng để đầu tư xây dựng và kinh doanh Trường Mẫu giáo ABC.

Lệnh kê biên 03/L-C44-P4 kê biên toàn bộ tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Xác minh trên thực tế hiện nay thì Trường Mẫu giáo ABC đang tọa lạc trên khu đất. Trường hoạt động bình thường, có khoảng 200 học sinh đang học và khoảng 40 cán bộ, giáo viên.

Với quyết định của bản án tuyên chỉ giao quyền sử dụng đất mà không đề cập đến việc giải quyết đối với tài sản trên đất như vậy dẫn đến việc không thể tổ chức thi hành án giao đất trên thực tế cho UBND TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, bản án tuyên người có trách nhiệm giao đất là Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong. Nhưng hiện nay hai công ty này không liên quan, không đứng tên quyền sử dụng đất, không quản lý, sử dụng khu đất.

Người đứng tên quyền sử dụng đất là ông Phan Văn Anh Vũ, theo Lệnh kê biên khu đất của Cơ quan điều tra thì tài sản kê biên được giao cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền - vợ ông Vũ bảo quản cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Còn trên thực tế, Trường Mẫu giáo ABC (Công ty TNHH I.V.C đầu tư) đang quản lý, sử dụng khu đất.

Như vậy, bản án đã không xác định chính xác người phải có trách nhiệm giao tài sản, dẫn đến việc tổ chức thi hành án giao tài sản gặp khó khăn vì không xác định được người phải thi hành án.

Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên buộc giao đất, bản án còn tuyên giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất liên quan khu đất.

Tuy nhiên, bản án không xác định các giấy chứng nhận nêu trên được giữ tại đâu và ai có trách nhiệm phải giao.

Với các vướng mắc nêu trên, cơ quan THADS không thể tổ chức giao tài sản cho UBND TP Đà Nẵng theo nội dung bản án đã tuyên.

Quan điểm của Chi cục THADS quận Sơn Trà là sẽ có văn bản kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án số 346/2019/HS-PT để xem xét giải quyết các vướng mắc nêu trên.

25 quan chức 'theo chân' Phan Văn Anh Vũ ra tòa
25 quan chức 'theo chân' Phan Văn Anh Vũ ra tòa
(PLO)- Tính đến nay, năm vụ án liên quan Phan Văn Anh Vũ đã và đang được xét xử. Đáng chú ý là trong các vụ án này Vũ đã khiến 25 quan chức phải chịu chung số phận với mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...