Thanh tra Sở GTVT cho biết, cơ quan này vừa phát hiện cầu Dừa (cũ), quận 4, trên đường Bến Vân Đồn có nhiều vết nứt. Đây là cây cầu được xây dựng từ trước năm 1975. Hiện nay, công trình phục vụ cho giao thông khu dân cư kết nối vào đường Bến Vân Đồn.
Theo Thanh tra Sở GTVT, trong quá trình thi công đoạn cống bao D1000 thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2, gói thầu G – xây dựng (hệ thống cống bao thuộc phạm vi giữa cầu Dừa cũ và cầu Dừa mới) đã xuất hiện các vết nứt.
Cầu Dừa cũ, quận 4 vẫn đang được lưu thông. Ảnh: DL |
Các vết nứt này xuất hiện tại đầu dầm và trên đỉnh trụ đầu tiên tính từ mố phía cầu Ông Lãnh, gần với khu vực thi công. Cụ thể có 8 vết nứt nằm tại vị trí tiếp giáp giữa đầu cọc trụ, dầm ngang và dầm dọc. Đến nay, nhà thầu vẫn chưa có biện pháp khắc phục, phương án sửa chữa.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cho rằng, nguyên nhân các vết nứt là do quá trình thi công hố đào, trạng thái làm việc của mái đất đầu cầu bị xáo trộn, nước mặt theo các vết thi công hố đào ngấm xuống làm suy yếu đất nền bên dưới. Bên cạnh đó, kết hợp với tải trọng máy thi công gây bất lợi về ổn định trượt sâu mái đất tại khu vực đầu cầu.
Vết nứt trên cầu Dừa cũ, quận 4. Ảnh: DL |
Từ đó, dẫn đến khả năng mố cầu dịch chuyển ra phía sông và hiện nay khoảng cách giữa đầu dầm và thân mố đã sát với nhau (thông thường phải có khe hở giữa đầu dầm và thân mố khoảng 20mm).
"Qua kiểm tra hồ sơ tài liệu do chủ đầu tư cung cấp như biện pháp thi công được duyệt, công tác bàn giao mặt bằng phần cầu và đường vào cầu Dừa cũ phục vụ cho thi công dự án cho thấy, chủ đầu tư thiếu phối hợp. Cụ thể là không thực hiện nhận bàn giao mặt bằng phần cầu và đường vào cầu Dừa cũ phục vụ cho thi công dự án", Thanh tra Sở đánh giá.
Cũng theo Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm hạ tầng chưa quan tâm đôn đốc, xử lý sau thời hạn được các bên thống nhất làm thủ tục bàn giao mặt bằng theo quy định.
Trong công tác thi công dự án, đơn vị thi công không đánh giá tác động để có biện pháp giảm thiểu sự ảnh hưởng khi thi công cọc bằng phương pháp rung trong biện pháp thi công được duyệt;...
Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm hạ tầng khẩn trương thuê đơn vị kiểm định để tìm ra nguyên nhân gây ra hư hỏng. Từ đó xác định đơn vị chịu trách nhiệm, kinh phí sửa chữa các hư hỏng công trình để đảm bảo an toàn kết cấu, an toàn khai thác và duy trì tuổi thọ công trình.