Phó Thủ tướng: Thay ngay nhà thầu nếu để chậm tiến độ đường cao tốc Bắc-Nam

Sáng 9-3, Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và dự án sân bay Long Thành họp phiên đầu tiên sau khi được thành lập. Tại đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đưa ra mốc thời gian hoàn thành một số dự án giao thông trong năm nay.

Các địa phương phải quyết liệt hơn

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020), có 1/11 dự án hoàn thành, 7 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ. Đáng chú ý, còn 6 dự án thiếu khoảng 12,5 triệu m3 đất đắp nền.

Để dự án sớm hoàn thành, Bộ GTVT đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đền bù giải phóng mặt bằng đường vào khai thác các mỏ đất.

Đối với 12 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025), Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) còn rất lớn: “Vì vậy, cần sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được”- ông Nguyễn Duy Lâm nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Đ.TUÂN

Bộ GTVT cũng cho biết đối với giai đoạn 2 của dự án, đến nay các Ban Quản lý dự án đã hoàn thành việc chỉ định thầu và các đơn vị tư vấn đang tổ chức khảo sát, lập BCNCKT các dự án thành phần. Các tư vấn được lựa chọn thuộc nhóm đơn vị tư vấn mạnh nhất trong ngành giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, bốn dự án thành phần giai đoạn 1 cao tốc Bắc – Nam gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo phải hoàn thành trong 2022.

Đối với các dự án giai đoạn 2, đến ngày 15-3, Bộ GTVT sẽ bàn bàn giao mốc giới mặt bằng cho các địa phương để thực hiện công tác đền bù. Bộ trưởng nói. “Dự kiến tới 30-4 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 2, từ 30-5 đến 30-6 bàn giao giai đoạn 3. Như vậy là 30-6 sẽ hoàn thành 100% mặt bằng cho dự án”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần tập trung công tác giải phóng mặt bằng. Để đồng loạt khởi công dự án cao tốc giai đoạn 2 từ cuối 2022, “các địa phương phải rất quyết liệt trong giai đoạn này”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, qua kiểm tra, cơ bản công tác thi công tuân thủ quy định về chất lượng, chưa để xảy ra sự cố. Chỉ ra một số tồn tại trong thi công các dự án, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ là cần thiết, nhưng cần hết sức quan tâm đến chất lượng. Xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng vật liệu không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Tiến độ ỳ ra lấy đâu chất lượng tốt

Kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định giai đoạn 1 của dự án đang triển khai tốt, giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu. Khối lượng xây dựng tổng thể đạt trên 30%.

Đối với giai đoạn 2, “Bộ GTVT không quản ngày Tết, lễ để triển khai các hợp đồng tư vấn, chỉ định thầu, giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án”, Phó Thủ tướng nói. Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cho rằng vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Khối lượng giai đoạn 1 còn lớn.

“Trong năm nay, chúng ta phải hoàn thành 361 km cao tốc. Trong số này có nhiều dự án mà khối lượng xây lắp mới hoàn thành khoảng 30%, còn 70% cần hoàn thành trong 9 tháng nữa. Nếu công tác đền bù chậm hoặc vật tư thiếu thì việc hoàn thành 654 km cao tốc vào năm 2024 rất khó”- Phó Thủ tướng nhận định.

Đối với giai đoạn 2, vẫn còn 8/12 địa phương chưa thành lập được Ban chỉ đạo, Hội đồng đền bù, hỗ trợ tái định cư. “Việc này không khó. Điều kiện giống nhau cả nhưng các địa phương khác đã thành lập rồi”, Phó Thủ tướng nêu rõ. “Mốc tiến độ chúng ta tính từng ngày, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Các địa phương không được chủ quan, phải tập trung cao hơn nữa”.

Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Đ.Tuân

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sẽ kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể cũng như tiến độ của từng dự án. Quyết tâm đến năm 2024 phải hoàn thành 654 km cao tốc, trong đó, năm 2022, phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ của bốn dự án nêu trên. Các Ban quản lý dự án cần tăng cường giám sát nhà thầu. “Nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế. Nếu các Ban quản lý dự án không đề xuất giải pháp để bù tiến độ, hoàn thành mục tiêu đề ra thì phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT…”- Phó Thủ tướng nói.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, lãnh đạo Chính phủ  nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tất cả các mốc tiến độ đã quy định. Trong đó phải tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 30-6. Để có thể khởi công toàn bộ 12 dự án trong năm 2022.

Nêu rõ đây là công trình trọng điểm quốc gia, Phó Thủ tướng quán triệt 3 vấn đề lớn: bảo đảm chất lượng, tiến độ và chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực. “3 mục tiêu này phải song hành với nhau. Chống tham nhũng tốt thì sẽ đẩy chất lượng công trình. Tiến độ mà ỳ ra thì lấy đâu chất lượng công trình tốt. Càng chậm thì càng tiêu cực, chất lượng càng kém”.

Phó Thủ tướng yêu cầu họp Ban chỉ đạo hàng tháng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Phó trưởng Ban chỉ đạo - tổ chức các đoàn thường xuyên đi kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng, phòng chống tiêu cực, thất thoát…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm