Bộ GTVT ủng hộ Cần Thơ và Hậu Giang làm chủ đầu tư nâng cấp Quốc lộ 61C

(PLO)- Bộ GTVT đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang hoàn thiện đề xuất dự án theo hướng dẫn để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi UBND TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang có ý kiến về việc đầu tư xây dựng tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ ủng hộ chủ trương giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang làm đầu tư dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 61C từ hai làn xe lên bốn làn xe, vốn từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quốc lộ 61C dài khoảng 48 km, trước đây là tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2012 với quy mô hai làn xe. Ảnh: CHÂU ANH

Quốc lộ 61C dài khoảng 48 km, trước đây là tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2012 với quy mô hai làn xe. Ảnh: CHÂU ANH

“Đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang hoàn thiện đề xuất dự án theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định” - Công văn của Bộ GTVT nêu.

Trước đó, trong Công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang đều khẳng định Quốc lộ 61C là tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Cụ thể, UBND tỉnh Hậu Giang, nhận định Quốc lộ 61C là trục hành lang kinh tế Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang, là trục động lực phát triển rất quan trọng của tỉnh Hậu Giang và để kết nối Hậu Giang với trung tâm vùng ĐBSCL. Do đó, rất cần được đầu tư mở rộng để tăng cường liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng quan điểm, UBND TP Cần Thơ cho rằng Quốc lộ 61C đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch và đang được đầu tư xây dựng, như: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và tuyến đường Hồ Chí Minh từ Kiên Giang - Cà Mau - Năm Căn.

Từ đó, tuyến đường này tạo thành mạng giao thông rất quan trọng của vùng Tây Nam bộ, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Quốc lộ 61C, có chiều dài khoảng 48 km, trước đây là tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012 với quy mô hai làn xe. Đến năm 2015, Bộ GTVT đã có Quyết định chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ 61C và đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự kiến, dự án mở rộng Quốc lộ 61C từ hai làn xe lên bốn làn xe có tổng mức đầu tư hơn 4.770 tỉ đồng, trong đó, mức đầu tư dự kiến nâng cấp đoạn qua tỉnh Hậu Giang hơn 3.880 tỉ đồng và đoạn qua TP Cần Thơ là 889 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm