Luật sư đề nghị trả lại tiền đưa hối lộ cho Công ty Việt Á

(PLO)- Luật sư đề nghị trả lại cho Việt Á tiền Phan Quốc Việt đưa hối lộ vì Việt đã chủ động khai báo về hành vi đưa hối lộ; tích cực hợp tác với cơ quan điều tra...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 8-1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á tiếp tục. HĐXX nghe các luật sư, các bị cáo nêu quan điểm bào chữa.

Việt Á
Bị cáo Phan Quốc Việt, chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Việt Á. Ảnh: CTV

Bị cáo Phan Quốc Việt, chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Việt Á, bị VKS đề nghị 15-16 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, 15-16 năm về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Phan Quốc Việt, luật sư nêu bị cáo Việt đã chủ động khai báo và thành khẩn khai báo về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu và thừa nhận hậu quả do hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây ra là 402 tỉ đồng.

Đối với việc đưa tiền cho các cá nhân, luật sư cho rằng động cơ của Phan Quốc Việt chỉ với một suy nghĩ là những người đã có công giúp Công ty Việt Á được sản xuất test xét nghiệm Covid-19 phục vụ chống dịch, khi Công ty Việt Á có lợi nhuận thì trích ra để cảm ơn họ.

Việc đưa tiền cám ơn này đều thực hiện sau khi Công ty Việt Á được sản xuất test xét nghiệm Covid-19 và thu được lợi nhuận từ việc sản xuất test này.

Trong quá trình điều tra, Phan Quốc Việt đã chủ động khai báo về hành vi đưa hối lộ của mình; tích cực hợp tác giúp cơ quan điều tra để điều tra, xử lý các hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ trong vụ án này được thuận lợi, nhanh chóng. Do vậy, luật sư đề nghị trả lại cho Việt Á toàn bộ số tiền mà Việt đã đưa hối lộ.

Đối với các tài sản là số tiền trong tài khoản; trong các sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các thửa đất của vợ chồng Phan Quốc Việt đang bị tạm giữ, kê biên, luật sư đề nghị HĐXX xem xét nếu tài sản nào không thuộc diện phải kê biên để đảm bảo thi hành án thì trả lại cho Phan Quốc Việt vì số tiền bồi thường thiệt hại thuộc trách nhiệm của Công ty Việt Á.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh mà Phan Quốc Việt phạm tội trong điều kiện cấp thiết, trong một hoàn cảnh đặc biệt khi Công ty Việt Á tham gia chống dịch Covid-19; Việt Á có nhiều đóng góp cho công cuộc chống dịch của cả nước và của các địa phương. Đồng thời, áp dụng cho ông Việt được hưởng các tình tiết giảm nhẹ để xem xét áp dụng một hình phạt thấp nhất, thể hiện đầy đủ tính giáo dục, tính khoan hồng, tính nhân đạo, tính nhân văn.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng Phan Quốc Việt đóng vai trò chủ mưu, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức. Bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, theo VKS, tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, nộp 200 triệu đồng và có đơn đề nghị được dùng tài sản bị phong tỏa để khắc phục hậu quả. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình đối với bị cáo Việt.

Cáo trạng quy kết Phan Quốc Việt đưa hối lộ là 106 tỉ đồng; gây thiệt hại số tiền 1.235 tỉ đồng, trong đó thiệt hại cho ngân sách nhà nước 402 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm