Trước sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân, các dự án trục đường chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129) và khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa đang phải tạm dừng thi công.
Theo người dân, các dự án này đã cắt ngang, san lấp diện tích mặt nước khá rộng nằm trong vịnh An Hòa (xã Tam Hiệp, thị trấn Núi Thành, Quảng Nam) khiến ngư trường khai thác của ngư dân bị thu hẹp. Đất đổ xuống vịnh làm môi trường ô nhiễm khiến đời sống người dân lao đao.
Người dân lo sợ phần diện tích mặt nước còn lại sẽ bị san lấp. Ảnh: TN
Đáng nói, theo quy hoạch cũ, đường 129 sẽ chạy dọc nhà dân nhưng sau đó lại thay đổi hướng tuyến.
“Vì sao trước đây tuyến 129 chạy cong theo eo vịnh sát nhà dân nhưng bây giờ lại đưa đường ra thi công giữa vịnh? Diện tích trong vịnh trở thành vùng ao tù cho doanh nghiệp san lấp làm dự án” - người dân thắc mắc.
Chính sự thay đổi đột ngột này khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc "bắt tay" giữa doanh nghiệp và địa phương để làm lợi cho doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân?
Sơ đồ đường 129 và khu đô thị vịnh An Hòa. Ảnh: Chulailand
Giải đáp điều này, đại diện chủ đầu tư khu đô thị vịnh An Hòa, bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FVG, cho biết: "Đối với các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển chung vùng Chu Lai, không chỉ FVG được ưu ái mà còn nhiều doanh nghiệp khác".
Bà Nhung cho rằng không có chuyện một dự án phát triển mà không có sự hợp tác giữa doanh nghiệp với địa phương. Doanh nghiệp cần chính quyền chỉ đạo, cần nhiều thứ để hợp tác với nhau.
“Còn bắt tay theo nghĩa tiêu cực, trục lợi thì doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ dữ liệu, báo cáo, giấy phép liên quan để có kết luận rõ ràng nhất” - bà Nhung nói.
Phần diện tích mặt nước còn lại trước nguy cơ bị san lấp. Ảnh: TN
Theo hồ sơ, dự án khu đô thị vịnh An Hòa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi tỉnh này thống nhất đề xuất thay đổi hướng tuyến đường 129 của Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai.
Ông Trần Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và Xây dựng, Ban quản lý khu Kinh tế mở Chu Lai, cho biết: "Lý do thay đổi là để phù hợp với quy hoạch đường sắt đô thị sân bay Chu Lai - Hội An. Tuyến đường sắt sẽ chạy song song với đường 129 về phía đông. Nếu không điều chỉnh thì khu vực này sẽ tạo một đường cong không đảm bảo thiết kế tàu chạy” - ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, với câu hỏi “khi nào tuyến đường sắt đô thị này sẽ thi công?” thì ông Tuấn cho biết đó mới chỉ là quy hoạch.
Phối cảnh dự án khu đô thị vịnh An Hòa. Ảnh: TN
Ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, nhận định: "Dự án đường 129 và khu đô thị vịnh An Hòa là vì sự phát triển chung. Tuy nhiên, quá trình làm nếu ảnh hưởng đến sinh kế của người dân thì cần phải xem xét.
Bất cứ dự án nào tác động đến người dân đều phải hỗ trợ cho họ. Ảnh hưởng nhiều hỗ trợ nhiều, ít hỗ trợ ít. Phải tính toán đến việc gây ảnh hưởng cho bà con trước mắt và cả lâu dài".
Ông Hồng cho biết thêm, trong tuần sau, ông sẽ trực tiếp vào kiểm tra và lắng nghe ý kiến của người dân.