Bắc Kinh lên tiếng vụ điệp viên Trung Quốc bị Mỹ kết tội

Hôm 8-11, Bắc Kinh khẳng định kết luận của bồi thẩm đoàn Mỹ rằng điệp viên Trung Quốc là gián điệp kinh tế thuần tuý là bịa đặt, hãng Reuters đưa tin.

Trước đó, hôm 5-11, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết gián điệp Trung Quốc Xu Yanjun đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của công ty hàng không, vũ trụ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trước báo giới rằng cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn bịa đặt. Ông nói: "Chúng tôi yêu cầu Mỹ xử lý vụ việc theo pháp luật và công bằng để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: AP

Ông Xu là gián điệp Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử. Ông bị một bồi thẩm đoàn kết án về tội âm mưu và cố gắng thực hiện gián điệp kinh tế và cố ý đánh cắp bí mật thương mại.

Theo quyết định này, ông Xu có thể sẽ bị phạt tù tới 60 năm và phải nộp một khoản tiền phạt lên đến 5 triệu USD (khoảng 113 tỉ đồng). Thẩm phán của một toà án quận liên bang sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Năm 2013, người này cũng đã dính cáo buộc sử dụng nhiều bí danh để thực hiện gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại. Nhiều công ty hàng không và vũ trụ Mỹ, bao gồm GE Aviation - một đơn vị của tập đoàn General Electric Co, là mục tiêu mà điệp viên này nhắm đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm