Báo Mỹ:Ông Tập kêu ông Putin không đánh Ukraine lúc TQ tổ chức Olympic Bắc Kinh

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga hôm 23-1 cho biết những thông tin từ báo Mỹ cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra “yêu cầu đặc biệt” liên quan đến vấn đề Ukraine đối với Tổng thống Vladimir Putin trước Olympic Bắc Kinh là thông tin sai lệch.

Các quan chức Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Bắc Kinh đối với Ukraine là nhất quán và rõ ràng, theo đài RT.

Trước đó, hãng tin Bloomberg đã đưa tin rằng một nhà ngoại giao giấu tên ở Bắc Kinh cho biết ông Tập “có thể” đã yêu cầu Tổng thống Putin, người mà ông gọi là "bạn" và mời tới Thế vận hội Mùa đông sắp tới, "không tấn công Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội".

Trong khi đó, hãng thông tấn xã TASS dẫn tuyên bố từ đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phủ nhận thông tin cho rằng ông Tập đưa ra yêu cầu như vậy là "để không làm hỏng sự kiện".

Các quan chức ngoại giao Trung Quốc gọi những thông tin mà truyền thông Mỹ đưa ra là một "trò lừa bịp và khiêu khích", thêm rằng "phía Trung Quốc chủ trương giải quyết các khác biệt bằng đối thoại và tham vấn trong khuôn khổ các thỏa thuận Minsk”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên trái) cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải). Ảnh: RT

Khoảng thời gian qua, các nước phương Tây cùng đã nhiều lần cáo buộc Moscow đang tập trung binh lính và các nguồn lực quân sự để tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

Phản hồi lại, chính quyền Nga phủ nhận những cáo buộc cho rằng họ đang lên kế hoạch hành động chống lại Ukraine, trong đó Tổng thống Putin khẳng định ông coi sự mở rộng của khối quân sự NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) do Mỹ dẫn đầu về phía đông mới là một mối đe dọa.

Trung Quốc đã chi hàng tỉ USD cho Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh vào tháng 2 sắp tới. Tuy nhiên, sự kiện này đã trở thành đối tượng bị các chính phủ phương Tây tẩy chay ngoại giao, bao gồm cả chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Putin đã lên tiếng chỉ trích những hành vi tẩy chay trên và cho hay ông dự kiến sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội, cũng như hội đàm với ông Tập sau đó.

Hôm 21-1, Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Trương Hán Huy nói rằng Nga đã ủng hộ mạnh Trung Quốc trong việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông và nhắc lại rằng Tổng thống Putin sẽ chấp nhận lời mời của ông Tập để tham dự lễ khai mạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm