Bị tấn công ransomware, Kaseya nói số nạn nhân lên đến 1.500 doanh nghiệp

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Fred Voccola - giám đốc điều hành công ty công nghệ thông tin Kaseya – ngày 5-7 cho biết khoảng 800 đến 1.500 doanh nghiệp trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng liên quan cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhằm vào công ty này.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn hôm 5-7, ông Voccola cho biết thật khó để ước tính tác động chính xác của cuộc tấn công hôm 2-4 vì những người bị tấn công chủ yếu là các khách hàng của Kaseya.

Bị tấn công ransomware, Kaseya nói số nạn nhân lên đến 1.500 doanh nghiệp. Ảnh: REUTERS

Nhóm tin tặc REvil hôm 2-4 đã đột nhập vào phần mềm của công ty Kaseya và sử dụng quyền truy cập để xâm phạm, làm tê liệt hệ thống máy tính của hàng trăm công ty trên toàn thế giới. 

Theo Reuters, tuy hầu hết những khách hàng bị ảnh hưởng là các doanh nghiệp nhỏ, như phòng nha sĩ hoặc kế toán, song sự gián đoạn đã được cảm nhận rõ ràng hơn ở Thụy Điển, nơi hàng trăm siêu thị buộc phải đóng cửa vì máy tính tiền của họ không hoạt động.

Nhóm tin tặc bị tình nghi đứng sau vụ tấn công hôm 4-7 đã yêu cầu khoản tiền chuộc 70 triệu USD để khôi phục lượng dữ liệu mà họ đang nắm giữ.

Tuy nhiên, trong các cuộc trao đổi riêng với một chuyên gia an ninh mạng và với Reuters, REvil cho biết sẵn sàng giảm bớt yêu cầu của mình.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán" - một đại diện của REvil hôm 5-7 trao đổi với Reuters qua giao diện trò chuyện trên trang web của nhóm tin tặc.

Ông Voccola từ chối cung cấp chi tiết về việc đáp ứng các yêu cầu tiền chuộc của nhóm tin tặc.

"Tôi không thể bình luận ‘có’, ‘không’ hoặc ‘có thể’” – ông Voccola trả lời câu hỏi liệu công ty Kaseya có dự định sẽ nói chuyện với hoặc đưa tiền chuộc cho nhóm tin tặc hay không. 

"Không bình luận về bất cứ điều gì liên quan việc đàm phán với những kẻ khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào" – ông Voccola nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu do công ty an ninh mạng ESET công bố, khoảng một chục quốc gia khác nhau đã bị ảnh hưởng từ vụ tấn công. Các địa điểm bị ảnh hưởng bao gồm trường học, các cơ quan nhỏ trong khu vực công, các tổ chức du lịch và giải trí, cơ quan tín dụng và kế toán.

Nhà Trắng hôm 4-7 cho biết đang tiếp cận các nạn nhân của vụ tấn công để “cung cấp sự hỗ trợ dựa trên đánh giá về rủi ro quốc gia”. 

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nhóm tin tặc REvil hồi tháng 6 đã đứng sau vụ tấn công nhằm vào JBS, một trong những nhà chế biến thịt lớn nhất thế giới. JBS sau đó thừa nhận đã trả số bitcoin trị giá 11 triệu USD cho các tin tặc.

Kaseya là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ quản lý bảo mật và CNTT cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. VSA, sản phẩm hàng đầu của công ty, được thiết kế để cho phép các công ty quản lý mạng máy tính và máy in từ một điểm duy nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm