Đài Loan ký hợp đồng vũ khí mới với Mỹ, tối đa năng lực phòng thủ trước TQ

Theo tờ South China Morning Post ngày 29-7, Đài Loan đã ký hợp đồng trị giá 343 triệu USD với Mỹ để mua sáu thiết bị trinh sát mới. Chi tiết về hợp đồng đã được đăng tải trên trang web của cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Theo Đài Bắc, việc mua các thiết bị từ Mỹ sẽ giúp lực lượng phòng vệ trên không của hòn đảo tăng cường giám sát và nâng cao năng lực phòng thủ trước các hoạt động ven biển của hải quân Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường tập trận ở eo biển Đài Loan.

Vỏ trinh sát MS-110 được lắp dưới thân máy bay. Ảnh: COLLINS AEROSPACE 

Thỏa thuận bao gồm sáu vỏ cảm biến bên ngoài MS-110 Recce, ba trạm mặt đất có thể vận chuyển, một trạm mặt đất cố định, các bộ phận thay thế và sửa chữa, công cụ hỗ trợ hệ thống và hậu cần đã được Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt vào tháng 10.

Theo thỏa thuận được ký vào ngày 7-7, các vỏ máy bay trinh sát MS-110 sẽ được chuyển đến Hoa Liên ở phía đông Đài Loan, nơi có căn cứ phi đội máy bay chiến đấu F-16 của lực lượng phòng không của hòn đảo.

MS-110 là một vỏ đa kính được trang bị cho máy bay để ghi lại hình ảnh và thông tin tình báo ở tầm xa.

Theo nhà cung cấp quân sự Collins Aerospace, một đơn vị của Raytheon Technologies Corp, vỏ MS-110 cho phép ghi nhận hình ảnh cả ngày lẫn đêm, diện rộng và tầm xa.

Vỏ cảm biến MS-110 tương thích với các máy bay chiến đấu tiên tiến, bao gồm máy bay phản lực F-16, F-15 và F/A-19. Nó có thể chụp hình ảnh có độ phân giải cao ở tầm gần hoặc tầm xa để hỗ trọ giám sát xuyên biên giới trong tình huống chiến tranh. Nó cũng có thể phát hiện mục tiêu với độ chính xác cao trong điều kiện thời tiết xấu.

Vào tháng 10, Đài Bắc cho biết việc mua bán sẽ giúp "đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai" vì nó cung cấp khả năng tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) kịp thời cho hòn đảo.

Hiện lhòn đảo có 142 máy bay chiến đấu F-16 và đang đặt thêm 66 máy bay phản lực F-16V "Viper" tiên tiến hơn từ Mỹ. Đài Bắc cũng mở trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa cho máy bay chiến đấu nói trên.

Truyền thông Đài Loan cho biết những bức ảnh chụp cảnh nhóm chiến đấu Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan đã thúc đẩy cơ quan phòng vệ mua thiết bị từ Mỹ.

Trước đó, trong báo cáo gửi cơ quan lập pháp vào tháng 9, lực lượng phòng vệ trên không đã đề xuất việc mua các vỏ máy bay từ Mỹ để lắp cho máy bay phản lực F-16, với chi phí khoảng 350 triệu USD và giao hàng từ năm 2022 đến năm 2029.

Ngày 27-7, đài CCTV đã công bố một đoạn video về cuộc tập trận quân sự mô phỏng một cuộc tấn công vào một khu vực giống như Đài Loan với các cuộc đổ bộ và pháo kích vào ban đêm.

Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo Mỹ không bán vũ khí cho Đài Loan hoặc tập hợp các đồng minh của họ, bao gồm Nhật và Úc ủng hộ hòn đảo tự trị.

Để giảm bớt sự đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu và sẵn sàng liên lạc với quân đội Trung Quốc để làm giảm căng thẳng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tập trung giúp đỡ Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm