Đến Vũ Hán, WHO đưa ra kết luận gì về nguồn gốc COVID-19?

Hãng tin Reuters hôm 9-2 dẫn lời người đứng đầu nhóm điều tra nguồn gốc dịch COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dơi vẫn là nguồn khả năng lây nhiễm cao và việc virus lây qua thực phẩm đông lạnh cũng cần điều tra thêm. Đồng thời chuyên gia này đã loại trừ giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Ông Peter Ben Embarek, Trưởng nhóm điều tra nguồn gốc dịch COVID-19 của WHO. Ảnh: Ng Han Guan/AP

Ông Peter Ben Embarek - chuyên gia về "bệnh ở động vật có thể lây nhiễm sang người" của WHO và là Trưởng nhóm điều tra của tổ chức này - cho biết mặc dù nhóm điều tra đã thu được một số thông tin mới nhưng không thay đổi đáng kể bức tranh về đại dịch.

“Con đường khả thi về bất cứ loài động vật ban đầu nào đến chợ Hoa Nam (Vũ Hán) có thể đã đi qua một chặng đường rất dài và phức tạp liên quan đến việc di chuyển xuyên biên giới” - ông  Embarek nói trong một cuộc họp báo.

Các chuyên gia cũng đã tìm kiếm các mẫu máu nhằm chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có thể phát tán sớm hơn so với thời điểm công bố ca nhiễm đầu tiên.

“Để tìm hiểu toàn cảnh đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2019, chúng tôi đã bắt tay vào việc tìm kiếm một cách chi tiết và tỉ mỉ các trường hợp khác có thể đã bị bỏ sót. Và kết luận là chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về các đợt bùng phát rộng rãi dịch COVID-19 trước tháng 12 năm 2019” - ông  Embarek cho biết.

Đồng thời, ông Embarek cho biết khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra và không cần phải nghiên cứu thêm.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lương Vạn Niên, chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết có bằng chứng về những ca nhiễm COVID-19 có thể xảy ra “vài tuần” trước khi ca nhiễm đầu tiên xuất hiện.

“Điều này cho thấy chúng tôi không thể loại trừ khả năng lây nhiễm ở các vùng khác và việc này đã không được báo cáo” - ông Lương cho hay.

Liên quan đến giải thuyết virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua thực phẩm đông lạnh, ông Embarek cho biết không loại trừ khả năng này và có thể sẽ tiếp tục đi theo hướng này để tìm hiểu sâu hơn.

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gồm 14 thành viên, đã tới Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ vào ngày 14-1 và sau hai tuần cách ly, nhóm đã bắt đầu điều tra tại các địa điểm quan trọng bao gồm chợ hải sản Hoa Nam và Viện Virus học Vũ Hán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm