EU cảnh báo rằng trừng phạt lần này 'sẽ tước đi tương lai phồn vinh của Nga'

Ngày 25-2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố các lệnh trừng phạt nặng nề nhằm vào các ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng, công nghệ và hàng không của Nga, theo đài RT.

Động thái này cũng sẽ nhằm vào nguồn tiền của giới thượng lưu Nga ở châu Âu, tước quyền tiếp cận ưu đãi của các nhà ngoại giao và doanh nhân nước này ở Liên minh châu Âu (EU) .

Theo bà von der Leyen, mục tiêu của gói trừng phạt này là nhằm cắt giảm "khả năng tiếp cận của Nga với các thị trường vốn quan trọng nhất".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA-EFE

"Chúng tôi hiện đang nhắm mục tiêu vào 70% thị trường ngân hàng Nga, nhưng cũng nhắm vào các công ty nhà nước chủ chốt, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng. Các biện pháp trừng phạt này sẽ làm tăng chi phí đi vay của Nga, tăng lạm phát và dần dần xói mòn cơ sở công nghiệp của Nga" - bà von der Leyen tuyên bố.

Đồng thời, bà còn tiết lộ EU cũng "nhắm vào giới thượng lưu Nga bằng cách hạn chế tiền gửi của họ để họ không thể để 'giấu' tiền trong các nơi trú ẩn an toàn ở châu Âu nữa".

EU cũng sẽ nỗ lực để khiến "Nga không thể nâng cấp các nhà máy lọc dầu của mình" và "cấm bán tất cả các thiết bị và phụ tùng máy bay cho các hãng hàng không Nga" trong nỗ lực "làm suy giảm lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga và sự kết nối của đất nước".

Bà von der Leyen cũng lưu ý rằng "3/4 đội tàu thương mại hiện tại của Nga được xây dựng ở EU, Mỹ và Canada".

Cuối cùng, EU sẽ hạn chế quyền tiếp cận của Nga đối với "những công nghệ quan trọng mà nước này cần để xây dựng một tương lai thịnh vượng", đồng thời tước bỏ quyền tiếp cận của nước này đối với EU.

Ngày 24-2, bà von der Leyen đã lên án "cuộc tấn công man rợ" của Nga vào Ukraine và những lý lẽ "để biện minh cho điều đó", đồng thời cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin"mang chiến tranh trở lại châu Âu".

Bà tuyên bố: "Mục tiêu của Nga không chỉ là Donbass, mục tiêu không chỉ là Ukraine, mục tiêu là sự ổn định ở châu Âu và toàn bộ trật tự hòa bình quốc tế".

Trong khi đó Anh cho biết sẽ cố gắng thuyết phục các đồng minh loại Nga khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT và áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga.

"Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi nền kinh tế của Nga bị suy thoái và chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục" - Ngoại trưởng Liz Truss nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng "Vương quốc Anh đang làm việc với các đồng minh để loại Nga khỏi hệ thống tài chính SWIFT".

Trước đó, Washington cho biết họ sẽ không nhắm mục tiêu vào mạng lưới thanh toán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm