Facebook gặp sự cố, nhà sáng lập Mark Zuckerberg ‘bay’ hơn 6 tỉ USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sự cố Facebook ngưng hoạt động toàn cầu đã khiến tài sản cá nhân của nhà sáng lập Mark Zuckerberg giảm hơn 6 tỉ USD chỉ trong vài giờ, khiến ông tụt xuống vị trí thứ năm trong danh sách xếp hạng các tỉ phú của Bloomberg.

Tỉ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Leah Millis/REUTERS

Cùng ngày, một đợt bán tháo đã khiến cổ phiếu của Facebook giảm mạnh 4,9%, bên cạnh mức giảm 15% vào giữa tháng 9. Đợt trượt giá cổ phiếu ngày 4-10 đã khiến tài sản của tỉ phú Zuckerberg giảm xuống còn 121,6 tỉ USD, theo hãng Bloomberg.

Vào tối ngày 4-10 (theo giờ Việt Nam), các mạng xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp đều đồng loạt gặp sự cố toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ kéo dài sáu tiếng và đã được khắc phục vào rạng sáng ngày 5-10.

Hai nguồn thạo tin chia sẻ với The Verge rằng các kỹ sư của Facebook đã được cử tới trung tâm dữ liệu của công ty để khắc phục sự cố, cho thấy sự nghiêm trọng của vấn đề lần này.

Hãng Reuters đưa tin Công ty Facebook trong một bài bài viết đã giải thích “sự thay đổi cấu hình bị lỗi” là nguyên nhân gây ra sự cố ngừng hoạt động gần sáu giờ của Facebook và các mạng xã hội như Instagram và WhatsApp.

“Chúng tôi muốn làm rõ tại thời điểm này, nguyên nhân của sự cố ngừng hoạt động là do sự thay đổi cấu hình bị lỗi” - bài viết cho hay.

Tuy nhiên, bài viết không nêu rõ ai đã thực hiện thay đổi cấu hình và đã được lên kế hoạch hay không. Một số nhân viên Facebook thì cho biết sự cố ngừng hoạt động là do lỗi nội bộ trong cách chuyển lưu lượng truy cập internet đến các hệ thống của nó. 

Các nhân viên này cho biết lỗi định tuyến nội bộ đến một miền internet kết hợp với lỗi của các công cụ liên lạc nội bộ và các tài nguyên khác phụ thuộc vào cùng một miền đó để hoạt động đã làm gia tăng sự cố này. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia bảo mật nói rằng một sai lầm vô ý hoặc hành vi phá hoại của một người trong cuộc đều cần được tính tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm